Chuyên mục  


trao-huan-chuong-17282217730321889128568.jpg

Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei (phải) trao Huân chương Fath cho chuẩn tướng Amir Ali Hajizadeh vì đã lập kế hoạch tấn công Israel, ngày 6-10 - Ảnh: AFP

Theo thông tin từ website của Đại giáo chủ Ali Khamenei, ông đã trao Huân chương Fath cho chuẩn tướng Amirali Hajizadeh, tư lệnh không quân của Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran.

Fath có nghĩa là "Chiến thắng" trong tiếng Ba Tư. Iran bắt đầu trao tặng huân chương này từ năm 1989.

Huy chương Fath được xem là danh hiệu cao quý nhất mà lãnh tụ tối cao Iran có thể trao tặng cho một chỉ huy quân sự.

Phía Iran thông tin rằng Đại giáo chủ Khamenei trao tặng Huân chương Fath cho tướng Amirali Hajizadeh để ghi nhận sự xuất sắc của chiến dịch "Lời hứa đích thực 2".

Ông Hajizadeh, 62 tuổi, đã lãnh đạo đơn vị không quân của Vệ binh cách mạng từ khi đơn vị này được thành lập vào năm 2009.

Trong chiến dịch bắt đầu vào ngày 1-10, Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran đã bắn khoảng 200 tên lửa vào Israel nhằm trả đũa cuộc không kích của nước này.

Cuộc tấn công của Israel trước đó đã khiến thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah và tướng cấp cao của IRGC Abbas Nilforoushan thiệt mạng ở thủ đô Beirut của Lebanon.

Vụ việc ngày 1-10 là cuộc tấn công trực tiếp thứ hai của Iran vào Israel trong vòng sáu tháng. Vụ đầu tiên diễn ra vào tháng 4 bằng tên lửa và máy bay không người lái, khi Iran muốn trả đũa vụ tấn công chết người vào lãnh sự quán nước này ở Damascus sau khi quy trách nhiệm cho Israel.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020