Chuyên mục  


2024-10-05t132331z1032006235rc2deaa72klertrmadp3france-justice-1728196613081336737864.jpg

Người phụ nữ cầm tấm bảng với dòng chữ thể hiện sự ủng hộ bà Gisèle Pélicot trong cuộc tuần hành im lặng diễn ra hôm 5-10 - Ảnh: REUTERS

Theo báo Guardian, ngày 5-10 giờ địa phương, một cuộc tuần hành im lặng đã diễn ra ở xã Mazan, miền nam nước Pháp, nơi bà Gisèle Pélicot (72 tuổi) đã bị chồng đánh thuốc và bị hãm hiếp bởi hơn 80 người đàn ông khác trong gần 10 năm.

Mục đích cuộc tuần hành nhằm ủng hộ bà Gisèle Pélicot và những người phụ nữ khác là nạn nhân của bạo lực tình dục.

Hàng trăm người đàn ông và phụ nữ đã đổ xuống đường nhằm thể hiện sự đoàn kết với bà Pélicot - nạn nhân trung tâm của vụ án bị chồng đánh thuốc và mời người lạ đến cưỡng hiếp vợ mình gây chấn động thế giới.

Người thân của bà Pélicot không tham gia cuộc tuần hành này, tuy nhiên họ cho biết mình rất cảm kích trước sự ủng hộ của mọi người.

“Tôi có mặt ở đây với tư cách là một người phụ nữ, người mẹ và người bà. Tôi muốn ủng hộ bà Pélicot, người đã rất dũng cảm, cũng như những người phụ nữ khác là nạn nhân của bạo lực tình dục”, một người tham gia tuần hành chia sẻ với phóng viên.

Bà cho biết mình hy vọng vụ án này sẽ thuyết phục mọi người “lắng nghe phụ nữ và không nhắm mắt làm ngơ” trước những hành vi lạm dụng tình dục.

Vào ngày 4-10, các thẩm phán tại phiên tòa xét xử vụ án của bà Pélicot đã đồng ý công bố đoạn video bà bị lạm dụng, được ghi lại bởi chính chồng cũ của bà, ông Dominique Pélicot.

Những người không trực tiếp liên quan vụ án đã bị mời ra khỏi phiên tòa vì các video này gây ảnh hưởng đến đạo đức cộng đồng và quá “chấn động”.

Hội đồng thẩm phán đã đồng ý cho chiếu các video này tại phiên tòa sau khi các luật sư của bà Gisèle Pélicot khẳng định rằng thân chủ của họ muốn chúng được công bố.

Khi bà Pélicot bị tiêm thuốc đến mức hôn mê, bà đã không nhớ gì về các vụ hiếp dâm và cho biết các video sẽ là bằng chứng cho thấy những gì bà đã phải trải qua.

Trong số 50 người đàn ông bị cáo buộc hiếp dâm bà, phần lớn đã phủ nhận tội danh và cho biết họ nghĩ bà chỉ đang giả vờ ngủ và chồng cũ của bà đã đồng ý cho họ "quan hệ" với bà.

“... những tổn thương đã xảy ra. Bà ấy sẽ phải sống với 200 vụ hiếp dâm xảy ra khi bà ấy không tỉnh táo, và sự tàn nhẫn của các phiên tòa diễn ra trong phòng xử này sẽ theo nạn nhân suốt đời.

Nhưng nếu tính công khai của các cuộc tranh luận này có thể giúp những người phụ nữ khác không phải trải qua điều tương tự, thì nỗi đau mà bà Pélicot phải chịu đựng mỗi ngày sẽ có ý nghĩa,” ông Stéphane Babonneau, một trong nhiều luật sư của bà Pélicot, chia sẻ tại phiên tòa.

Hiện còn khoảng 30 người đàn ông khác xuất hiện trong gần 20.000 video và hình ảnh của ông Dominique Pélicot ghi lại cảnh bà Pélicot bị xâm hại vẫn chưa được xác minh danh tính.

Phiên tòa sẽ được tiếp tục cho đến cuối tháng 12. Nếu bị kết án, các bị cáo tham gia cưỡng hiếp bà Pélicot có thể đối mặt với án tù lên đến 20 năm.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020