Chuyên mục  


putin-kim-jong-un-17290516222481429376608.png

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un chụp ảnh sau cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng, Triều Tiên ngày 19-6 năm nay - Ảnh: REUTERS

"Nếu có hành động gây hấn nào xảy ra với CHDCND Triều Tiên, mọi biện pháp cần thiết sẽ được thực hiện theo luật pháp của chúng tôi và theo luật pháp của CHDCND Triều Tiên" - Hãng tin Tass hôm 15-10 dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Rudenko.

Các điều khoản mà ông Rudenko nhắc đến nằm trong Hiệp ước về quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Nga và Triều Tiên, được ký kết trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Triều Tiên của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng 6 vừa qua. 

"Hiệp ước đã được ký kết, nên sẽ được công khai. Điều 4 của hiệp ước đề cập đến việc hỗ trợ lẫn nhau trong trường hợp bị gây hấn. Theo đó, các bên - trong trường hợp một trong hai bên bị gây hấn - sẽ cung cấp cho nhau bất kỳ sự hỗ trợ cần thiết nào, gồm cả hỗ trợ quân sự", ông Rudenko nói.

Hôm 14-10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đệ trình hiệp ước lên Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) để phê chuẩn. Hiệp ước này được ký kết tại Bình Nhưỡng vào ngày 19-6.

Hiệp ước nêu rõ trong trường hợp Nga hoặc Triều Tiên bị một/nhiều quốc gia tấn công vũ trang và rơi vào tình trạng chiến tranh, thì bên còn lại trong hiệp ước sẽ ngay lập tức cung cấp hỗ trợ quân sự và các hình thức hỗ trợ khác bằng mọi phương tiện mà mình có, phù hợp với điều 51 của Hiến chương Liên Hiệp Quốc và theo luật pháp của Nga, Triều Tiên.

Tuyên bố của Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Rudenko được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tăng nhiệt.

Hôm 15-10, Mỹ kêu gọi Triều Tiên ngừng các hành động có thể làm gia tăng nguy cơ xung đột, sau khi Bình Nhưỡng cho nổ tung các tuyến đường liên Triều nối với Hàn Quốc. 

"Chúng tôi đang theo dõi tình hình tại Triều Tiên, có sự phối hợp chặt chẽ với đồng minh Hàn Quốc của chúng tôi. Chúng tôi tiếp tục thúc giục CHDCND Triều Tiên giảm căng thẳng và chấm dứt bất kỳ hành động nào có thể làm tăng nguy cơ xung đột, và chúng tôi khuyến khích Triều Tiên quay lại con đường đối thoại và ngoại giao" - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nói.

Một tuần căng thẳng Hàn - Triều tăng nhiệt

Ngày 11-10: Triều Tiên tuyên bố phát hiện các máy bay không người lái (drone) của Hàn Quốc mang truyền đơn ở Bình Nhưỡng ngày 3-10, 9-10, và 10-10.

Ngày 12-10: Bà Kim Yo Jong cảnh báo Seoul về "thảm họa khủng khiếp" nếu drone Hàn Quốc bay tới Bình Nhưỡng.

Ngày 13-10: Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cảnh báo "đặt dấu chấm hết" đối với Triều Tiên. Bình Nhưỡng chỉ đạo binh sĩ gần biên giới với Hàn Quốc "chuẩn bị sẵn sàng khai hỏa".

Ngày 14-10: Quân đội Hàn Quốc tuyên bố "hoàn toàn sẵn sàng" đáp trả. Ông Kim Jong Un triệu tập cuộc họp an ninh, chỉ đạo “hành động quân sự ngay lập tức”.

Ngày 15-10: Triều Tiên cho nổ các tuyến đường liên Triều. Hàn Quốc nổ súng cảnh cáo.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020