Chuyên mục  


2b0a370d-8fca-48fc-af5d-0ccebafc-17290559597301967206823.jpg

Chính phủ Úc sẽ đầu tư 85 triệu USD trong giai đoạn đầu xây dựng trung tâm đóng tàu - Ảnh: SCMP

Theo Hãng tin Reuters ngày 16-10, Úc sẽ đầu tư hàng tỉ USD trong 20 năm tới để mở rộng một xưởng đóng tàu ở phía tây nước này, nơi sẽ trở thành trung tâm bảo trì cho đội tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân AUKUS.

Theo chia sẻ từ Bộ trưởng Quốc phòng Richard Marles, trong ba năm tới Chính phủ Úc sẽ đầu tư khoản tiền 127 triệu AUD (tương đương 85 triệu USD) để cải tiến toàn bộ trang thiết bị tại xưởng đóng tàu Henderson ở gần thành phố Perth (Úc).

“Khu vực quốc phòng tại Henderson sẽ giúp tối ưu hóa ngành công nghiệp đóng tàu và bảo trì của Úc, hỗ trợ việc đóng tàu hải quân liên tục ở Tây Úc và phát triển tàu ngầm hạt nhân của quốc gia”, ông Marles cho biết.

Cơ sở này cũng sẽ được sử dụng để lắp ráp xuồng đổ bộ cho quân đội Úc và các chiến hạm đa nhiệm mới cho lực lượng hải quân.

Bộ trưởng khẳng định xưởng đóng tàu này “sẽ giúp thu hút hàng chục tỉ USD cho các khoản đầu tư vào năng lực quốc phòng” trong vòng 20 năm tới, đồng thời tạo công ăn việc làm cho khoảng 10.000 người dân địa phương nơi đây.

Được công bố vào tháng 9-2021, thỏa thuận an ninh AUKUS được xem là động thái chiến lược nhằm củng cố an ninh và hợp tác quốc phòng giữa Úc, Anh và Mỹ, đặc biệt trong bối cảnh các thách thức an ninh đang gia tăng trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Theo thỏa thuận trên, trước năm 2030 Úc sẽ mua tối đa 5 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ, sau đó chế tạo tàu ngầm mẫu mới dùng công nghệ của Mỹ và Anh có tên gọi SSN-AUKUS vào một thập kỷ sau đó.

Với hiệp định AUKUS, Mỹ sẽ lần đầu tiên chia sẻ công nghệ động cơ hạt nhân kể từ khi thực hiện điều này với Anh vào những năm 1950, mặc dù các tàu ngầm này sẽ không được trang bị vũ khí hạt nhân.

Theo ước tính của Chính phủ Úc, thỏa thuận này dự kiến tiêu tốn của Úc khoảng 368 tỉ AUD (245,8 tỉ USD) đến năm 2055, giúp Úc trở thành nước thứ bảy trên thế giới sở hữu tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, sau Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Ấn Độ.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020