Chuyên mục  


kim-jong-un-17289508490011278057471.jpg

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un phát biểu trong chuyến thăm Đại học Quốc phòng ở Bình Nhưỡng hôm 7-10 - Ảnh: REUTERS/KCNA

Triều Tiên nêu Hàn Quốc là "quốc gia thù địch" trong hiến pháp

Ngày 17-10, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết Quốc hội nước này đã hoàn thành việc sửa đổi hiến pháp, nêu đích danh Hàn Quốc là "quốc gia thù địch" trong văn bản luật cao nhất của nước này.

KCNA cũng cho biết các tuyến đường bộ và đường sắt nối giữa Triều Tiên và Hàn Quốc đều đã bị chặn hoàn toàn.

Bình Nhưỡng xem việc cho nổ nhiều đoạn trên những tuyến đường này là hành động hợp pháp chống lại quốc gia thù địch hiến định. Động thái này nằm trong nỗ lực "quá trình tách biệt hoàn toàn lãnh thổ" với Hàn Quốc, KCNA khẳng định.

Bản tin của KCNA tuyên bố: "Đây là biện pháp hợp pháp, không thể tránh nhằm tuân thủ yêu cầu của Hiến pháp Cộng hòa Dân chủ nhân dân Triều Tiên. Văn bản này định nghĩa Đại Hàn dân quốc là quốc gia thù địch".

Tuyên bố trên được đưa ra sau phiên họp Quốc hội Triều Tiên hồi tuần trước.

Phiên họp này nhằm ghi nhận vào luật tuyên bố gần đây của nhà lãnh đạo nước này Kim Jong Un rằng Triều Tiên và Hàn Quốc là hai quốc gia tách bạch, từ bỏ mục tiêu lâu năm về việc hòa hợp hai miền bán đảo Triều Tiên.

Ông Trump nói là "cha đẻ của thụ tinh nhân tạo"

2024-10-15t202803z960106015rc20laabwhovrtrmadp3usa-election-trump-fed-17290349184101639261715.jpg

Ông Trump trong cuộc phỏng vấn với tổng biên tập Bloomberg John Micklethwait tại CLB Kinh tế Chicago hôm 15-10 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, ngày 16-10 (giờ địa phương), cựu tổng thống Mỹ Donald Trump tự xưng mình là "cha đẻ của thụ tinh nhân tạo" tại một cuộc tiếp xúc cử tri nữ ở bang chiến địa Georgia.

Ông Trump khẳng định: "Tôi muốn trao đổi về thụ tinh nhân tạo. Tôi là cha đẻ của thụ tinh nhân tạo, nên tôi muốn nghe các câu hỏi".

Chỉ còn chưa đầy 20 ngày nữa đến ngày bầu cử tổng thống Mỹ và hầu hết các khảo sát đều cho thấy sức hấp dẫn của ông Trump đối với các cử tri nữ kém xa đối thủ Kamala Harris.

Theo khảo sát vừa được Reuters/Ipsos thực hiện và công bố, tỉ lệ ủng hộ của phụ nữ với bà Harris là 49%, trong khi của ông Trump chỉ là 10%.

Do đó, thu hút thêm cử tri nữ là một trong những ưu tiên hàng đầu của ông Trump và Đảng Cộng hòa.

Khi được một số cử tri nữ tại sự kiện chia sẻ nỗi lo về các quy định hạn chế phương pháp điều trị vô sinh có thể được ban hành, ông Trump khẳng định Đảng Cộng hòa ủng hộ thụ tinh trong ống nghiệm.

"Đảng của chúng tôi thật sự ủng hộ thụ tinh ống nghiệm. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ, song Đảng Dân chủ lại muốn công kích chúng tôi về vấn đề này. Chúng tôi ủng hộ thụ tinh trong ống nghiệm còn nhiều hơn họ", ông Trump khẳng định.

Khi được yêu cầu bình luận về phát ngôn trên, người phát ngôn chiến dịch tranh cử của ông Trump - bà Karoline Leavitt - tuyên bố: "Đó là một câu bông đùa được ông Trump đưa ra khi đang tâm huyết trả lời câu hỏi về thụ tinh nhân tạo. Ông ấy ủng hộ mạnh mẽ việc phụ nữ và gia đình khắp nơi được tiếp cận các phương pháp điều trị vô sinh".

Trong khi đó, bà Harris lại cảnh báo cử tri "đừng bị làm phân tâm bởi lựa chọn câu từ của ông ấy".

"Thực tế là những hành động của ông ta về lĩnh vực này rất có hại cho phụ nữ và các gia đình Mỹ", phó tổng thống Mỹ khẳng định.

Bà Harris tuyên bố "không tiếp nối ông Biden"

2024-10-15t021615z748491540rc2okaa6x8omrtrmadp3usa-election-harris-17289764774371462270815.jpg

Bà Harris thuyết phục cử tri ở bang Pennsylvania ngày 14-10 - Ảnh: REUTERS

Ngày 16-10, bà Harris tham gia chương trình phỏng vấn với Đài Fox News - cơ quan truyền thông được đánh giá ít nhiều có cảm tình với ông Trump.

Khi được hỏi về phát ngôn "sẽ không thay đổi bất kỳ quyết định nào" của chính quyền Biden - Harris, Phó tổng thống Mỹ khẳng định: "Hãy để tôi nói rõ. Nhiệm kỳ tổng thống của tôi sẽ không phải sự tiếp nối nhiệm kỳ tổng thống của ông Joe Biden".

Tuyên bố này được cho là nhằm nhấn mạnh bà Harris là một cá tính riêng, có thể tạo những dấu ấn riêng khác biệt chứ không chỉ là lựa chọn bất đắc dĩ cho ông Biden đã già yếu và không thể chiến thắng ông Trump. Tuy nhiên, bà Harris không nêu rõ sự khác biệt bà có thể mang lại là gì.

Trước đó, tại sự kiện vận động tranh cử ở hạt Bucks (bang chiến địa Pennsylvania), ứng viên Đảng Dân chủ nhấn mạnh chỉ trích ông Trump về nỗ lực đảo ngược kết quả cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, khi ông để thua ông Biden.

Bà Harris khẳng định những hành động, phát ngôn sau cuộc bầu cử của ông Trump vi phạm Hiến pháp Mỹ và nếu có cơ hội thì ông Trump cũng sẽ tái phạm.

"Ông ấy từ chối chấp nhận ý chí của người dân và kết quả của một cuộc bầu cử tự do, công bằng. Ông ta cử một đám đông bạo lực, một đám đông có vũ trang đến Điện Capitol (tòa nhà quốc hội).

Khi đó, họ đã tấn công bạo lực các nhân viên cảnh sát, nhân viên thực thi pháp luật và đe dọa tính mạng của phó tổng thống của chính ông ấy", bà Harris tuyên bố.

Xe tăng Israel bắn vào tháp canh Liên Hiệp Quốc

2024-10-09t161453z851126308rc2ygaahx23urtrmadp3israel-palestinians-iran-missile-17287187289541970707256.jpg

Tàn tích tên lửa đạn đạo Emad được Iran sử dụng khi tập kích Israel hồi đầu tháng 10 được trưng bày tại căn cứ quân sự Julis của Israel - Ảnh: REUTERS

Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc tại Lebanon (UNIFIL) tuyên bố một xe tăng Israel đã bắn vào tháp canh của mình gần làng Kfar Kela, miền nam Lebanon, sáng 16-10.

Cuộc tấn công khiến hai camera an ninh hỏng hoàn toàn và tòa tháp canh bị hư hại.

Phía Israel hiện chưa phản hồi về tuyên bố này. Cuộc tấn công cho thấy căng thẳng giữa Israel và Liên Hiệp Quốc vẫn còn âm ỉ. Trong vài ngày qua, quân đội Israel đã nhiều lần tấn công những địa điểm đóng quân của UNIFIL, làm bị thương ít nhất năm binh sĩ gìn giữ hòa bình.

Cũng trong ngày 16-10, giới chức Lebanon khẳng định Israel không kích trúng trung tâm hành chính của thị xã tỉnh lỵ Nabatieh ở miền nam nước này, khiến 16 người thiệt mạng. Trong số đó có thị trưởng của thị xã trên.

Đây là cuộc tấn công lớn nhất được Israel tiến hành nhắm vào một tòa nhà cơ quan nhà nước Lebanon trong đợt xung đột lần này.

Giới chức Beirut nhanh chóng chỉ trích cuộc tấn công, cho rằng đây là bằng chứng cho thấy các hoạt động quân sự của Tel Aviv đang chuyển từ chỗ chống Hezbollah sang chống lại nhà nước Lebanon.

Thủ tướng Lebanon Najib Mikati khẳng định: "Israel đã cố tình nhắm vào cuộc họp của hội đồng đô thị nhằm thảo luận về hoạt động và tình hình cứu trợ những người bị di dời bởi xung đột của thành phố".

Ông Biden công bố gói viện trợ 425 triệu USD cho Ukraine

untitledgfgfg-17264533355881591683619.jpg

Tổng thống Biden (phải) và Tổng thống Zelensky trong cuộc gặp tại Nhà Trắng vào tháng 12-2022 - Ảnh: REUTERS

Ngày 16-10, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Tại đây ông Biden đã công bố gói viện trợ quân sự mới nhất dành cho Kiev, trị giá 425 triệu USD.

Gói viện trợ này bao gồm củng cố năng lực quốc phòng của Ukraine, đạn dược không đối đất, xe bọc thép và các loại đạn dược quan trọng khác.

Viết trên mạng xã hội, ông Zelensky bày tỏ sự biết ơn đối với ông Biden và lưỡng đảng tại Quốc hội Mỹ. Ông cũng cho biết đã trao đổi với tổng thống Mỹ về "kế hoạch chiến thắng" năm điểm của mình.

"Tôi đã đề xuất xem xét khả năng sản xuất vũ khí. Chúng tôi cũng đã thảo luận về tầm quan trọng của việc đào tạo bổ sung cho các binh sĩ Ukraine", ông Zelensky khẳng định.

Chạy loạn

goc-anh-ngay-16102024-17291179403621538947.jpg

Những người dân Palestine sơ tán hôm 7-10 ngồi trên chiếc ô tô hư hỏng, cố gắng tìm đường thoát khỏi các khu vực ở phía đông Khan Younis theo lệnh sơ tán của Israel, trong bối cảnh xung đột giữa Israel và Hamas đang diễn ra tại Khan Younis, phía nam Dải Gaza. (Hatem Khaled/Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020