Chuyên mục  


2f9eb02582dd3b8362cc-17290926549662012873966.jpg

Novaland mang nhiều giấy tờ thuộc dự án khu đô thị Aqua City (Đồng Nai) thế chấp cho trái chủ - Ảnh: A.LỘC

Công ty cổ phần Tập đoàn địa ốc Nova (Novaland) vừa có thông tin đến Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, liên quan lô trái phiếu NVLH2123010 có giá trị hơn 860 tỉ đồng do doanh nghiệp phát hành ba năm trước.

Trái chủ từ chối đề nghị của Novaland, buộc bổ sung thêm tài sản đảm bảo

Theo báo cáo Novaland cập nhật, do giá cổ phiếu giảm sâu, ảnh hưởng đến giá trị tài sản đảm bảo của trái phiếu, nên trái chủ (sở hữu lô trái phiếu, chủ nợ) không đồng ý cho miễn thế chấp tài sản, theo đề xuất trước đó của doanh nghiệp.

Trái chủ đề nghị doanh nghiệp phải hoàn tất thủ tục hợp đồng thế chấp, cũng như đăng ký giao dịch đảm bảo ngay khi đủ điều kiện.

Phụ lục cho thấy tài sản thế chấp bổ sung bao gồm 47 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại dự án khu đô thị thương mại dịch vụ cao cấp Cù lao Phước Hưng (đảo Phượng Hoàng, thuộc dự án Aqua City, tỉnh Đồng Nai).

Được biết lô trái phiếu trên do Novaland phát hành vào tháng 9-2021, huy động hơn 860 tỉ đồng. Nhờ được gia hạn thời gian thanh toán thêm 21 tháng nên đến tháng 3-2025 lô trái phiếu này mới đáo hạn. Lãi suất trong thời gian gia hạn được áp dụng cố định ở mức 11,5%/năm, tăng 1% so với trước.

Giá cổ phiếu thủng đáy lịch sử

Trên thị trường chứng khoán, mã NVL khép lại phiên giao dịch ngày 16-10 ở vùng giá 10.200 đồng/cổ phiếu, chạm đáy lịch sử từ trước đến nay. Trong vòng một năm nay, cổ phiếu này đã có biến động giảm khoảng 30%.

Trong một diễn biến liên quan, mới đây cổ phiếu NVL còn bị nhà đầu tư "tháo chạy", bán ra mạnh, trước thông tin bà Trương Mỹ Lan đòi 2.500 tỉ đồng bằng tiền mặt để khắc phục hậu quả của vụ án liên quan đến dự án khu công nghiệp và đô thị Việt Phát (Suntec City). Phản hồi về vụ việc, Novaland tuyên bố yêu cầu trên là hoàn toàn không có căn cứ.

Vào thời kỳ hoàng kim, NVL từng là ngôi sao sáng khi cán mốc 121.000 đồng/cổ phiếu (ngày 29-6-2021). Sau đó vẫn neo ở mức cao khoảng 80.000 đồng đến cuối năm 2022.

Giữa bối cảnh khó khăn chung của thị trường bất động sản, đặc biệt khi lòng tin của nhà đầu tư trên thị trường trái phiếu bị suy giảm trầm trọng, hoạt động huy động vốn trở nên khó ăn hơn, Novaland và nhiều doanh nghiệp địa ốc khác cũng chìm trong khó khăn.

Novaland lỗ kỷ lục, hãng kiểm toán thận trọng

Về bức tranh kinh doanh, báo cáo tài chính hợp nhất nửa đầu năm 2024 đã được kiểm toán cho thấy doanh nghiệp bị lỗ sau thuế hơn 7.300 tỉ đồng, mức lỗ kỷ lục trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp, đồng thời khác xa khoản lãi 345 tỉ đồng của báo cáo tự lập trước đó.

Novaland giải trình rằng sự chênh lệch lớn giữa số liệu trước và sau kiểm toán chủ yếu đến từ việc hãng kiểm toán PwC yêu cầu trích lập dự phòng cho khoản tiền thuê và sử dụng đất phải nộp tính theo phương án giá đất năm 2017 của dự án Lakeview City (TP Thủ Đức, TP.HCM).

Doanh nghiệp đánh giá rằng cơ quan chức năng có sự nhầm lẫn trong việc tính giá đất cho dự án này, nên kiến nghị đến UBND TP.HCM để xem xét và xử lý.

Vì vậy, khoản trích lập dự phòng trên có thể sửa lại và hoàn nhập khi đủ điều kiện trong tương lai.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, vị trưởng phòng cấp cao đang làm việc tại một trong bốn hãng kiểm toán hàng đầu (Big4) nhận định việc yêu cầu Novaland trích lập dự phòng như trên cho thấy sự thận trọng của đơn vị kiểm toán.

Thời gian qua trên thị trường không chỉ trường hợp Novaland mà còn có một số doanh nghiệp khác cũng bị chuyển từ lãi sang lỗ, chênh lệch lớn giữa báo cáo tài chính trước và sau kiểm toán.

Sau đó các doanh nghiệp cũng đưa ra các giải trình về sự việc. Nhà đầu tư có thể theo dõi và phân tích kỹ lưỡng, từ đó có quyết định phù hợp.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020