Chuyên mục  


dai-dien-thuong-truc-nga-tai-lien-hiep-quoc-1714635329836781913065.jpeg

Đại diện thường trực Nga tại Liên Hiệp Quốc Vasily Nebenzya - Ảnh: TASS

Theo Hãng tin Tass ngày 2-5, đại diện thường trực Nga tại Liên Hiệp Quốc Vasily Nebenzya vừa kêu gọi mở cuộc điều tra quốc tế độc lập về các ngôi mộ tập thể ở Dải Gaza, trong lúc Israel tiến hành cuộc chiến tại đây.

"Gần đây xuất hiện những báo cáo khủng khiếp về các ngôi mộ tập thể được tìm thấy ở Gaza. Cần phải có một cuộc điều tra quốc tế độc lập để bắt những kẻ phạm tội chịu trách nhiệm" - ông phát biểu tại một cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Nhà ngoại giao Nga lưu ý nhiều thành phố ở Dải Gaza đã bị phá hủy hoàn toàn, với các bệnh viện và trường học "bị san phẳng".

Hôm 30-4, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cũng kêu gọi cấp quyền tiếp cận ngay lập tức vào các địa điểm chôn cất tập thể ở Dải Gaza cho các nhà điều tra độc lập.

mo-tap-the-o-gaza-17146358483091346987694.jpg

Người Palestine bên cạnh một thi thể được chôn trong ngôi mộ tập thể ở phía bắc Dải Gaza hôm 15-4 - Ảnh: REUTERS

Ông Guterres chia sẻ: "Tôi giật mình trước những báo cáo cho biết các ngôi mộ tập thể đã được phát hiện tại một số địa điểm ở Gaza, bao gồm khu phức hợp y tế Al Shifa và khu phức hợp y tế Nasser".

Ông nói gia đình của những người chết và mất tích có quyền được biết chuyện gì đã xảy ra.

Các quan chức Palestine báo cáo tổng cộng hơn 300 thi thể - bao gồm phụ nữ, trẻ em, người già và người bị thương - đã được tìm thấy trong các ngôi mộ tập thể trong khuôn viên Bệnh viện Nasser ở TP Khan Younis (thành phố lớn thứ hai của Gaza) và khu phức hợp y tế Al Shifa ở thành phố Gaza. Trong đó, 283 thi thể được tìm thấy tại Nasser và 30 thi thể tại Al Shifa

Hôm 23-4, Cao ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc Volker Turk cho biết ông cảm thấy kinh hoàng trước việc hai bệnh viện lớn Nasser và Al Shifa ở Dải Gaza bị tàn phá cũng như các báo cáo về những ngôi mộ tập thể chứa hàng trăm thi thể tại đây.

Tuần trước, Nhà Trắng nói họ muốn có "câu trả lời" từ chính quyền Israel, sau khi xuất hiện thông tin về mộ tập thể ở Gaza, theo báo The Times of Israel. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói: "Chúng tôi muốn chuyện này được điều tra kỹ lưỡng và minh bạch".

Còn người phát ngôn quân đội Israel Nadav Shoshani nói: "Thông tin sai lệch đang lan truyền liên quan đến một ngôi mộ tập thể được phát hiện tại Bệnh viện Nasser ở thành phố Khan Younis. Ngôi mộ này đã được người dân ở Gaza đào cách đây vài tháng. Bất kỳ nỗ lực nào nhằm đổ lỗi cho Israel vì đã chôn dân thường trong các ngôi mộ tập thể đều là sai trái".

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020