Chuyên mục  


tiem-kich-f-35-1719989188653617208431.jpg

Những chiếc tiêm kích F-35 Lightning II - Ảnh: KHÔNG QUÂN MỸ

Hãng tin Bloomberg đăng tin hôm 2-7: "Theo cơ quan giám sát hợp đồng của Lầu Năm Góc, những người nộp thuế ở Mỹ có thể phải trả hàng triệu USD tiền sửa chữa nếu các tiêm kích F-35 bị hư hỏng đáng kể do thời tiết trong lúc chờ đợi nâng cấp phần mềm bị trì hoãn lâu ngày trên đường băng ở Texas".

Mặc dù chính thức được gọi là máy bay tiêm kích "mọi thời tiết", nhưng những chiếc F-35 tại cơ sở của gã khổng lồ hàng không Lockheed Martin bên ngoài thành phố Fort Worth, bang Texas có thể dễ bị hư hỏng do thời tiết.

Những máy bay này đang chờ bản nâng cấp phần cứng và phần mềm TR-3, mà ban đầu dự kiến hoàn thành vào tháng 7-2023. 

Theo tướng không quân Mỹ Mike Schmidt - thành viên cấp cao tại Văn phòng Chương trình liên hợp F-35, TR-3 là "bản nâng cấp điện tử xử lý máy tính quan trọng của F-35, sẽ tiếp tục cung cấp cho các phi công năng lực mà họ cần để thành công trước bất kỳ kẻ thù nào".

Lầu Năm Góc từ chối tiếp nhận các tiêm kích này cho đến khi hoàn tất cập nhật TR-3. Tập đoàn Lockheed Martin không tiết lộ có bao nhiêu chiếc tiêm kích F-35 đang nằm chờ tại cơ sở của họ ở Fort Worth, bang Texas, và cũng không rõ chúng đậu bên trong hay ngoài trời. 

Hồi tháng 5, dân biểu Cộng hòa Rob Wittman, thành viên Tiểu ban Các lực lượng lục quân và không quân chiến thuật tại Hạ viện Mỹ, thông tin có ít nhất 100 chiếc như vậy trên đường băng.

Theo Văn phòng Chương trình F-35 của Lầu Năm Góc, cho đến nay chưa có máy bay F-35 nào đậu tại đây bị hư hỏng. Tuy nhiên, đường băng ở Fort Worth có thể sẽ đối mặt với những cơn bão mùa hè dữ dội với sức gió lên tới 60 dặm/giờ (97km/giờ) vào một số thời điểm, trong khi nhiệt độ có thể tăng lên cao trong nhiều ngày liền.

Tập đoàn Lockheed Martin đang có kế hoạch bắt đầu bàn giao 75 - 110 tiêm kích F-35 trong tháng này. Mỗi chiếc có giá 82,5 triệu - 109 triệu USD tùy thuộc vào từng mẫu.

Theo Bloomberg, nhà thầu quốc phòng Lockheed Martin chịu chi phí sửa chữa hoặc thay thế tối đa 100.000 USD cho mỗi chiếc F-35.

Nếu máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 này bị hư hỏng vượt mức giới hạn này, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ chịu phần chi phí còn lại. Nói cách khác, người nộp thuế ở Mỹ sẽ phải chịu trách nhiệm nếu có bất kỳ sự cố thời tiết thảm khốc nào xảy ra xung quanh Fort Worth.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020