Chuyên mục  


orban-zelensky-1719976237500253042997.jpg

Thủ tướng Hungary Viktor Orban và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gặp ở Kiev, ngày 2-7 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin AFP, ông Orban đang có chuyến thăm Kiev lần đầu tiên kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2-2022.

Kêu gọi Ukraine ngừng bắn để đàm phán

"Tôi đề nghị tổng thống cân nhắc về lệnh ngừng bắn để thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình", ông Orban nói, đồng thời nhấn mạnh rằng lệnh ngừng bắn này sẽ "có thời hạn".

Ukraine đã nhiều lần bác bỏ các lời kêu gọi tạm ngừng chiến đấu, cho rằng điều này chỉ giúp Nga có thời gian tái tổ chức cho một cuộc tấn công mới.

Ngược lại, ông Zelensky đã kêu gọi ông Orban ủng hộ nỗ lực hòa bình của Kiev, cho rằng chuyến thăm của ông Orban tới Kiev lần này là một bước tiến quan trọng.

"Tôi đã mời Hungary và Thủ tướng Orban tham gia vào các nỗ lực liên quan", ông Zelensky nói trong bài phát biểu tối 2-7.

Ông Zelensky cũng cho biết Kiev đang chuẩn bị cho hội nghị hòa bình quốc tế lần 2, tương tự như hội nghị diễn ra ở Thụy Sĩ vào tháng trước.

Khi được hỏi về chuyến thăm của ông Orban, Điện Kremlin ngày 2-7 cho biết họ không mong đợi nhiều từ chuyến thăm này.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban là nhân vật được đánh giá là thân Nga, thường xuyên chỉ trích sự ủng hộ của phương Tây đối với Ukraine.

Lời kêu gọi khó thực hiện

Vào tháng 10-2023, ông Orban đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại hội nghị thượng đỉnh ở Bắc Kinh, trở thành nhà lãnh đạo EU đầu tiên gặp ông Putin kể từ khi chiến sự Ukraine nổ ra. 

Nhà lãnh đạo Hungary theo chủ nghĩa dân túy, nắm quyền từ năm 2010, thường xuyên chỉ trích hỗ trợ tài chính và quân sự của châu Âu cho Kiev. Ông Orban từng chặn một gói viện trợ trị giá 50 tỉ euro (53 tỉ USD) dành cho Ukraine trong nhiều tuần.

Ông Orban cũng công khai phản đối việc tổ chức các cuộc đàm phán gia nhập EU với Kiev, cũng như các biện pháp trừng phạt của Brussels đối với Matxcơva. Dù vậy, Budapest không sử dụng quyền phủ quyết để chặn các động thái này.

Chuyến thăm của ông Orban diễn ra sau khi Hungary tiếp quản chức chủ tịch luân phiên của EU từ 1-7, một vị trí mang lại cho quốc gia Trung Âu này ảnh hưởng lớn đối với chương trình nghị sự và ưu tiên của khối trong 6 tháng tới.

Ông Orban cho biết sẽ báo cáo về nội dung hội đàm với ông Zelensky cho các lãnh đạo EU "để các quyết định cần thiết của châu Âu có thể được thực hiện".

Hungary có ảnh hưởng đáng kể đối với sự hỗ trợ của phương Tây dành cho Ukraine, với tư cách thành viên của cả EU và NATO, mang lại cho nước này khả năng cản trở, trì hoãn, hoặc chặn các sáng kiến và nguồn tài trợ.

Nhưng lời kêu gọi ngừng bắn trước khi các cuộc đàm phán hòa bình thực sự bắt đầu của ông Orban có thể sẽ không được thực hiện.

Tháng trước, ông Putin yêu cầu quân đội Ukraine từ bỏ thêm nhiều lãnh thổ ở miền Nam và miền Đông nếu Kiev muốn ngừng chiến. Ông Zelensky bác bỏ những yêu cầu này và gọi chúng là "tối hậu thư".

Nhà lãnh đạo Ukraine đang tìm cách tập hợp sự ủng hộ quốc tế dành cho kế hoạch chấm dứt chiến tranh của mình - một kế hoạch yêu cầu quân đội Nga rút hoàn toàn khỏi đất nước, bao gồm cả bán đảo Crimea mà Matxcơva đã sáp nhập vào năm 2014, và bồi thường cho những thiệt hại kể từ tháng 2-2022.

Tại hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sĩ tháng trước, Hungary đã đồng ý với văn kiện kêu gọi tôn trọng "toàn vẹn lãnh thổ" của Ukraine.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020