Chuyên mục  


Thủy phi cơ cứu hỏa AG600M lấy nước trong quá trình thử nghiệm tại Kinh Môn, tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc, ngày 27/9/2022. Ảnh: Xinhua/Wu Zhizun

AG600, thủy phi cơ lớn nhất thế giới do Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) phát triển, bắt đầu bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt, một cột mốc quan trọng về năng lực hàng không và hàng hải của nước này, Interesting Engineering hôm 4/7 đưa tin.

Cụ thể, cụm lắp ráp phía trước của lô AG600 đầu tiên đã được bàn giao vào ngày 30/6, đánh dấu sự khởi đầu của quá trình sản xuất hàng loạt. Công đoạn lắp ráp này hoàn thành trong ba tháng và là một bước quan trọng hướng tới sản xuất máy bay ở quy mô đầy đủ. Quá trình lắp ráp cuối cùng của AG600 sẽ diễn ra tại Chu Hải, tỉnh Quảng Đông, dưới sự giám sát của General Huanan Aircraft Industry, công ty con của AVIC. AG600 dự kiến được cấp chứng nhận vào cuối năm, sau đó sẽ bàn giao cho khách hàng.

Trung Quốc khởi động dự án AG600 vào năm 2014. Chuyến bay đầu tiên trên đất liền diễn ra vào năm 2017 và chuyến bay trên biển diễn ra năm 2020. Năm nay, 4 máy bay AG600 thử nghiệm đang trải qua các cuộc kiểm tra khả năng bay nhằm kiểm chứng hiệu suất.

AG600 là một phần trong mục tiêu của Trung Quốc nhằm tăng cường năng lực hàng không với các máy bay sản xuất trong nước, bao gồm máy bay vận tải Y-20 và máy bay chở khách C919. Chủ tịch AVIC Qu Jingwen cho biết, AG600 có thể cất hạ cánh trên biển với sóng cao tới 2 m và bay lơ lửng tại chỗ trong hai giờ.

Mẫu thủy phi cơ này được phát triển nhằm tăng cường khả năng cứu hộ khẩn cấp của Trung Quốc, bao gồm chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn trên biển. Ngoài ra, nó có thể được lắp đặt thêm thiết bị để đáp ứng nhu cầu đa dạng trong các lĩnh vực như giám sát môi trường biển, thăm dò tài nguyên, vận chuyển hành khách, hàng hóa, và nhiều lĩnh vực khác.

Quá trình phát triển AG600 cũng gặp phải một số thách thức. Những trở ngại về công nghệ và đại dịch Covid-19 đã gây chậm trễ, đẩy lùi ngày giao hàng dự kiến vào năm 2022. Động cơ cũng là một vấn đề lớn. AG600 sử dụng động cơ turbine cánh quạt WJ-6 dựa trên động cơ AI-20 của Liên Xô từ những năm 1950. Việc khắc phục các vấn đề với động cơ này là một bước quan trọng của dự án.

Vượt qua những thách thức trên, dự án vẫn tiến triển với 17 chiếc AG600 được đặt hàng, trong đó có đơn đặt hàng từ Cục Hải dương Nhà nước Trung Quốc và Cảnh sát Biển Trung Quốc. Điều này cho thấy vai trò của mẫu máy bay mới trong việc hỗ trợ các nhiệm vụ hàng hải.

Thu Thảo (Theo Interesting Engineering)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020