Chuyên mục  


"Sứ mệnh hòa bình vẫn tiếp diễn. Điểm dừng tiếp theo là Moskva", Thủ tướng Hungary Viktor Orban viết trên mạng xã hội Twitter hôm nay khi đặt chân đến thủ đô của Nga. Ông sau đó tới Điện Kremlin và họp với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong gần ba giờ, thảo luận về nhiều vấn đề như xung đột Ukraine và nhiệm kỳ Chủ tịch Liên minh châu Âu (EU) của Hungary.

Đây là cuộc gặp đầu tiên của một lãnh đạo EU với ông Putin tại Moskva kể từ tháng 4/2022, hai tháng sau khi Nga phát động chiến dịch tại Ukraine, cũng là lần đầu Thủ tướng Orban họp với Tổng thống Nga ở Moskva trong hơn hai năm, dù hai người từng gặp nhau trong những sự kiện khác.

Tổng thống Putin cho biết đã có cuộc đối thoại "thẳng thắn và rất hiệu quả" về tình hình chiến sự, cũng như thảo luận với Thủ tướng Orban về các phương án giải quyết xung đột. Ông nhắc lại những điều kiện để đàm phán hòa bình, trong đó yêu cầu Kiev rút toàn bộ lực lượng khỏi 4 tỉnh mà Moskva sáp nhập cuối năm 2022 gồm Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson.

Thủ tướng Orban gặp Tổng thống Putin tại Điện Kremlin ngày 5/7. Ảnh: AFP

"Ukraine chưa sẵn sàng từ bỏ ý định duy trì cuộc chiến cho đến khi giành thắng lợi. Họ không muốn chấm dứt hành động quân sự, bởi điều đó đồng nghĩa với chấm dứt tình trạng thiết quân luật và phải tổ chức bầu cử. Cơ hội chiến thắng trong bầu cử của giới lãnh đạo Ukraine, những người đã đánh mất tính hợp pháp và uy tín, là gần như con số không", ông Putin cho hay.

Tổng thống Nga khẳng định quá trình đàm phán cần dẫn đến "chấm dứt hoàn toàn xung đột", thay vì chỉ là "những lệnh ngừng bắn để Kiev tập hợp vũ khí và lực lượng".

Thủ tướng Orban nói rằng quan điểm giữa Nga và Ukraine còn quá khác biệt và "cần nhiều bước" để chấm dứt xung đột.

Chuyến công du diễn ra vài ngày sau khi Hungary trở thành Chủ tịch luân phiên EU. Thủ tướng Orban hôm 2/7 cũng tới thủ đô Kiev của Ukraine và gặp Tổng thống Volodymyr Zelensky, kêu gọi Ukraine chấp nhận "nhanh chóng ngừng bắn" với Nga để thúc đẩy hòa đàm nhưng không nhận được sự hưởng ứng.

Nhiều quan chức EU và các nước thành viên đã chỉ trích chuyến đi tới Moskva của ông Orban, cho rằng điều này làm suy yếu vai trò Chủ tịch luân phiên EU và gây chia rẽ nội bộ khối. Bộ Ngoại giao Ukraine cũng chỉ trích cuộc gặp giữa Thủ tướng Orban và Tổng thống Putin, nhấn mạnh Kiev không được tham vấn hay thông báo về sự kiện.

Thủ tướng Orban là một trong các lãnh đạo EU có lập trường thân thiện nhất với Nga. Ông thường xuyên chỉ trích các kế hoạch hỗ trợ về quân sự, tài chính của châu Âu cho Ukraine và từng chặn gói viện trợ 50 tỷ euro (khoảng 53 tỷ USD) của Brussels cho Kiev trong nhiều tuần.

Thủ tướng Hungary cũng công khai phản đối EU tổ chức đàm phán về kết nạp Ukraine và các lệnh trừng phạt của khối đối với Nga, dù chưa dùng quyền phủ quyết để chặn những động thái này.

Lập trường trên của Hungary là một trong các lý do khiến quan hệ Kiev - Budapest đi xuống trong những năm qua. Sau khi tái đắc cử vào tháng 4/2022, Thủ tướng Orban tuyên bố Tổng thống Zelensky là "đối thủ" đã bị ông đánh bại trong chiến dịch tranh cử, đáp trả việc lãnh đạo Ukraine chỉ trích Hungary không ủng hộ Kiev trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột.

Vũ Anh (Theo TASS, AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020