Chuyên mục  


Cựu thủ tướng Hà Lan Mark Rutte ngày 2/7 đón tân Thủ tướng Dick Schoof tại trụ sở ở The Hague, trao chìa khóa, ký văn bản chuyển giao quyền lực, chính thức khép lại 14 năm giữ cương vị lãnh đạo chính phủ.

Sau khi hoàn thành các thủ tục và chúc mừng người kế nhiệm, ông Rutte lên xe đạp rời tòa nhà Torentje (Tháp nhỏ), nơi được sử dụng làm Văn phòng Thủ tướng Hà Lan kể từ năm 1982 đến nay.

Ông Rutte nổi tiếng là người đam mê đạp xe và người dân nước này thường thấy ông sử dụng phương tiện này để đi làm hàng ngày. Ông luôn tự tin về mức độ an toàn của Hà Lan và thường không thích cận vệ bám quá sát khi mình đạp xe ngoài đường.

cuu-thu-tuong-ha-lan-ban-giao-quyen-luc-1719991091.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=X1C31baWTLeZjE_Je5vxGQ
Cựu thủ tướng Hà Lan bàn giao quyền lực

Cựu thủ tướng Mark Rutte đón tân Thủ tướng Dick Schoof tại tòa nhà Torentje vào ngày 2/7, bàn giao công việc và chúc mừng người kế nhiệm. Video: AFP

Năm 2021, Cơ quan An ninh Hoàng gia và Ngoại giao Hà Lan (DKDB) từng phải thuyết phục ông cho tăng số đặc nhiệm đi theo để bảo vệ vì lo ngại làn sóng tội phạm ma túy.

Hình ảnh người dân đạp xe đi làm cũng không phải hiếm gặp ở Hà Lan, quốc gia đã trở thành hình mẫu hàng đầu thế giới về sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường.

Hà Lan có số lượng xe đạp nhiều hơn dân số. Năm 2018, hơn 1/4 tổng số lượt di chuyển ở Hà Lan được thực hiện bằng xe đạp, cao hơn đáng kể so với các nước ở châu Âu như Anh, Pháp và Ireland, nơi tỷ lệ này chưa đầy 5%.

Ông Rutte kể từ ngày 1/10 sẽ kế nhiệm ông Jens Stoltenberg giữ vị trí Tổng thư ký NATO. Chính trị gia 57 tuổi được giới lãnh đạo NATO ca ngợi là sự lựa chọn xứng đáng để thay thế ông Stoltenberg, với phong cách "lãnh đạo mạnh mẽ" và có thể thúc đẩy hiệu quả đồng thuận trong liên minh.

Trên cương vị Tổng thư ký NATO, ông sẽ phải giải quyết các thách thức trong duy trì ủng hộ của đồng minh đối với nỗ lực viện trợ cho Ukraine, trong khi tránh để liên minh bị kéo vào xung đột trực tiếp với Nga.

Cựu thủ tướng Hà Lan Mark Rutte rời Văn phòng Thủ tướng bằng xe đạp vào ngày 2/7, sau khi ký văn bản bàn giao công việc cho ông Dick Schoof. Ảnh: AFP

Người kế nhiệm ông Rutte làm Thủ tướng Hà Lan là chính trị gia 67 tuổi Dick Schoof, được đánh giá là "gương mặt quen thuộc nhưng kín tiếng trong giới quyền lực ở The Hague", theo Dutch News.

Ông Schoof đặc biệt dày dạn kinh nghiệm về lĩnh vực tình báo và an ninh. Ông từng có 5 năm lãnh đạo đơn vị chống khủng bố của Hà Lan, hai năm giữ chức Tổng giám đốc Cơ quan Mật vụ Hà Lan (AIVD) và 4 năm lãnh đạo bộ phận dân sự của Bộ Tư pháp.

Ông Schoof trở thành thủ tướng "trung lập" đầu tiên tại Hà Lan kể từ năm 1918 vì không tham gia bất kỳ đảng phái chính trị nào, sau khi rời khỏi Công đảng Hà Lan (PvdA) vào năm 2021. Ông lên nắm quyền khi các đảng cực hữu và cánh hữu Hà Lan giành được thế đa số ở quốc hội sau cuộc bầu cử năm ngoái.

Tân Thủ tướng Schoof đã cam kết sẽ thực hiện cương lĩnh hành động của liên minh 4 đảng cánh hữu cầm quyền, nhưng cũng tuyên bố sẽ không nhượng bộ quá nhiều trước các tư tưởng cực hữu.

Nội các của ông Schoof có tổng cộng 16 thành viên. Đảng cực hữu PVV giữ 5 ghế trong nội các, các đảng trung hữu khác trong liên minh cầm quyền nắm những vị trí còn lại.

Thanh Danh (Theo AFP, Dutch News, Telegraph)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020