Chuyên mục  


thu-tuong-hungary-1720175722449819357229.jpg

Thủ tướng Hungary Viktor Orban tại sân bay Vnukovo, thủ đô Matxcơva vào chiều ngày 5-7 - Ảnh: RIA NOVOSTI

Theo thông tin từ trang web theo dõi thông tin chuyến bay Flightaware.com, khoảng 16h15 (theo giờ Việt Nam) hôm nay 5-7, chiếc máy bay của Chính phủ Hungary đã hạ cánh xuống một sân bay ở thủ đô Matxcơva, vài giờ trước cuộc gặp trực tiếp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Hungary Viktor Orban vào cuối ngày hôm nay.

Theo Hãng tin Reuters, Thủ tướng Orban cho biết ông sẽ tiếp tục sứ mệnh hòa bình thông qua việc đến thăm thủ đô Matxcơva (Nga) hôm nay 5-7, chỉ vài ngày sau khi ông hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ở thủ đô Kiev.

“Sứ mệnh hòa bình vẫn tiếp tục. Điểm dừng thứ hai là Matxcơva”, ông Orban viết trên mạng xã hội X.

Cùng ngày 5-7, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận Thủ tướng Hungary Orban và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thảo luận các vấn đề về cuộc xung đột ở Ukraine tại Matxcơva trong ngày 5-7.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Peskov không tiết lộ thêm hai nhà lãnh đạo Nga - Hungary sẽ trao đổi về những vấn đề nào ngoài chiến sự ở Ukraine.

Hungary là quốc gia thân Nga nhất trong khối EU và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Trước chuyến thăm Nga, truyền thông Hungary nói riêng và truyền thông châu Âu nói chung đã lần lượt “dậy sóng”, chỉ trích quyết định của ông Orban.

Đáp trả những luồng phản ứng không tích cực, nhà lãnh đạo Hungary cho biết ông đứng vị thế đủ để có thể đàm phán hòa giải Nga và Ukraine.

“Tôi không đại diện cho bất cứ điều gì cả. Tất cả những gì tôi làm là đến những nơi đang xảy ra chiến tranh hoặc có nguy cơ chiến tranh, làm đe dọa đến Liên minh châu Âu (EU) và Hungary”, ông Orban nói với cánh truyền thông trước khi đến Nga.

Chuyến đi Matxcơva của ông Orban cũng khiến các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) khác “nóng mặt”.

Trước đó hôm 2-7, tức ngay sau khi Hungary nắm chức chủ tịch luân phiên Hội đồng châu Âu, Thủ tướng Orban đã đến Ukraine để kêu gọi thực thi một lệnh ngừng bắn nhưng lời kêu gọi này đã bị Kiev từ chối.

Và hôm nay, ông Orban lại đến Matxcơva để thực hiện “một sứ mệnh hòa bình” chỉ vài ngày trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO.

“Cuộc gặp như vậy đã khiến nhiệm kỳ chủ tịch của Hungary kết thúc ngay trước khi nó thực sự bắt đầu”, một nhà ngoại giao EU cho biết.

Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell nói rằng việc ông Orban đến Matxcơva không đại diện cho hành động chung của toàn khối EU dưới bất kỳ hình thức nào.

Tương tự, Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo cũng mô tả chuyến thăm Nga của nhà lãnh đạo Hungary là đáng lo ngại.

Tin mới

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020