Chuyên mục  


Chiều 2/7, giáo sĩ đạo Hindu Bhole Baba tổ chức buổi thuyết giảng "satsang" trong căn lán khổng lồ được dựng trên cánh đồng ở Hathras, bang Uttar Pradesh. Hàng nghìn tín đồ từ khắp các huyện của bang Uttar Pradesh cũng như các bang lân cận đã tới dự buổi lễ.

Khoảng 13h45, sau khi thuyết giảng, giáo sĩ Baba bước xuống sân khấu và đám đông lập tức lao về phía ông để được "sờ tận tay" người đàn ông được họ coi như "thánh nhân". Video buổi lễ cho thấy đám đông ken sát nhau xung quanh sân khấu, cùng giơ tay hướng về phía giáo sĩ Baba trong căn lán lớn được che bằng vải bạt.

"Chỉ trong vài phút sau đó, thảm kịch kinh hoàng xảy ra. Đám đông lao lên, xô đẩy hàng rào sân khấu, rồi bắt đầu trượt ngã do nền đất trơn trượt", nhân chứng Dharmendra Kumar kể lại.

Ramji Lal, người đã dự buổi thuyết giảng, cho biết anh đang tiến về phía giáo sĩ thì bị đẩy từ đằng sau, ngã xuống sàn. "Mọi người giẫm lên tôi. Tôi bất tỉnh, không biết chuyện gì xảy ra sau đó".

Trong khi đó, những người phía ngoài cũng túa ra khỏi căn lán nóng bức, tìm tới chỗ có nước uống. Một số người trượt chân ở mương thoát nước, đám đông phía sau ùa tới, vấp ngã và đè lên nhau. Không khí ngột ngạt trong căn lán khiến đám đông càng thêm hoảng loạn, tìm cách thoát thân trong tuyệt vọng.

Ít nhất 121 người thiệt mạng, hầu hết là phụ nữ và trẻ em, trong đó có người dì 65 tuổi của Kumar. Các nhà tổ chức buổi thuyết giảng được cấp phép đón 5.000 người dự trong lán, nhưng sự kiện đã thu hút hơn 15.000 tín đồ.

canh-tang-thuong-tai-hien-truong-vu-giam-dap-khien-116-nguoi-1719971988.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=wFN982gylp4UKDThH-fBWA
Cảnh tang thương tại hiện trường vụ giẫm đạp khiến 116 người chết ở Ấn Độ

Khung cảnh buổi thuyết giảng của giáo sĩ Baba ở Hathras, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ, trước khi xảy ra giẫm đạp. Video: NDTV

Rachna, 17 tuổi, cho biết đám đông đã phải đứng hàng giờ trong bầu không khí nóng bức. "Những người phụ nữ đi cùng con ở hàng đầu lao về phía giáo sĩ Baba trước tiên. Các tình nguyện viên đã cố gắng ngăn họ nhưng không thành. Mọi thứ chỉ diễn ra trong vài phút", Rachna kể.

Khu lán được dựng trên cánh đồng, nơi nền đất hóa bùn nhão do thời tiết ẩm ướt. "Hai ngày qua đều có mưa lớn, trong khi hầu hết các tín đồ mang dép, họ ngã dúi khi lao về phía giáo sĩ và khi lao về lối ra duy nhất nhằm thoát thân", Raj Kamal, một tín đồ khác, kể lại.

Lối ra khỏi căn lán khá chật hẹp, được rào hai bên bằng cọc tre. "Đám đông phải phá hàng rào tre này, chạy ra đồng để tự cứu mình", Kamal nói thêm. Những chiếc xe máy bên ngoài căn lán cũng cản lối thoát thân của các tín đồ.

"Cảnh tượng thật khủng khiếp", Vijay Singh, tín đồ 45 tuổi đến dự buổi thuyết giảng cùng vợ và chị dâu, nói. Chị dâu Singh bị đẩy xuống mương khi đám đông trở nên hoảng loạn. Vợ anh đã chứng kiến giây phút cuối đời của chị gái trong bất lực, tuyệt vọng.

Chiếc dép bị bỏ lại tại hiện trường vụ giẫm đạp ở Hathras, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ. Ảnh: AFP

Sau vụ giẫm đạp, toàn bộ căn lán đã sụp đổ. Ví, túi xách, giày dép chất đống trên mặt đất, khắp nơi vang tiếng khóc tang thương.

Nhiều người bất tỉnh, nằm sấp trong hơn 30 phút, trước khi người dân địa phương lái máy kéo, ôtô chở họ đến trạm y tế Sikandara Rao cách đó 7 km.

"Chiếc xe cứu thương đầu tiên xuất hiện sau gần 2 tiếng, khi chúng tôi đã đưa hầu hết nạn nhân đến trạm y tế", Amit Kumar, dân địa phương, nói. Trạm y tế Sikandara Rao, chỉ có 4 phòng bệnh, tối hôm đó tiếp nhận 96 thi thể, gồm một đàn ông, 91 phụ nữ, 4 trẻ em.

Hiện chưa rõ nguyên nhân chính gây ra vụ giẫm đạp. Giới chức Ấn Độ đang mở cuộc điều tra thảm kịch và cam kết sẽ trừng phạt những người liên quan. Thủ tướng Narendra Modi cho biết chính phủ sẽ bồi thường 2.400 USD cho thân nhân người thiệt mạng và 600 USD cho những người bị thương.

Ấn Độ thường xuyên ghi nhận những vụ giẫm đạp chết người trong các sự kiện tôn giáo lớn.

"Những thảm kịch này lặp đi lặp lại hàng năm và chúng tôi không rút ra được bài học nào trong việc quản lý đám đông. Chúng ta giỏi tập hợp mọi người, nhưng lại không giỏi quản lý họ", nghị sĩ Manoj Kumar Jha nói.

Người thân nạn nhân bên ngoài bệnh xá Sikandara Rao chờ nhận diện thi thể. Ảnh: AFP

Đức Trung (Theo Hindustan Times, Guardian, Reuters, AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020