Chuyên mục  


image5-1719234725268-17192347259571533785798.png

Trong giới tài chính, cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway là một sự kiện đặc biệt. Đối với hầu hết các công ty, cuộc họp thường niên chủ yếu mang tính hình thức, trong đó chỉ có số ít cổ đông tham dự. Tuy nhiên, cuộc họp của Berkshire Hathaway lại thường xuyên là nơi quy tụ của hàng chục nghìn người. Các cổ đông xếp hàng để được vào dự sự kiện.

Lý do thu hút họ chính là CEO của Berkshire – huyền thoại đầu tư Warren Buffett. Họ muốn lắng nghe những suy nghĩ của ông về các khoản đầu tư của công ty, cùng với những nhìn nhận chung của ông về kinh doanh và những gì đang diễn ra trên thế giới. Ông thậm chí còn được gọi với biệt danh Nhà tiên tri xứ Omaha.

Năm nay, một trong những điều gây chú ý nhất trong phiên hỏi đáp kéo dài nhiều giờ là Buffet tiết lộ đã bán hết toàn bộ cổ phần ở Paramount mua từ năm 2022.

Berkshire Hathaway là cổ đông không có quyền biểu quyết lớn nhất của công ty giải trí Paramount sau khi mua số cổ phần trị giá 2,6 tỷ USD. Sau đó, Berkshire đã bổ sung thêm nhiều cổ phiếu hơn. Nhưng Paramount đã gặp khó khăn trong hai năm qua và cổ phiếu của họ hiện có giá trị chưa bằng một nửa giá trị thời điểm Buffett mua vào lần đầu.

Tỷ phú Warren Buffett cũng đã lên tiếng giải thích về quyết định rời khỏi Paramount. “Chúng tôi đã bán tất cả và lỗ khá nhiều tiền”, Buffett nói và cho biết thêm rằng ông chịu 100% trách nhiệm.

Chỉ với 5 chữ “Tôi chịu 100% trách nhiệm”, Buffett đã rút ra cho mọi người một bài học quý giá hơn rất nhiều so với việc lựa chọn cổ phiếu. Đó là bài học về cách nhìn nhận sai lầm và việc phải chịu trách nhiệm về những quyết định mà mình đưa ra. Thay vì để cấp dưới nhận, ông muốn nhấn mạnh với mọi người ông là người duy nhất chịu trách nhiệm trong việc này.

Đây là một điều hiếm thấy nơi các CEO nói chung. Sẽ thật dễ dàng để nhận công trạng khi mọi việc diễn ra tốt đẹp, nhưng ít ai muốn nhận lỗi khi gặp rắc rối.

Tất nhiên, Buffett đã dành nhiều thập kỷ để tạo dựng uy tín và sự tin cậy. Mọi người tin tưởng giao tiền cho Buffett vì ông có những thành tích tốt. Nhưng Buffett cũng có những thương vụ bất thành, nhưng không ai muốn sa thải ông khi ông nghiêm túc nhìn nhận trách nhiệm của mình.

Từ Warren Buffett, những người lãnh đạo có thể học hỏi từ ông tinh thần chịu trách nhiệm. Ai cũng mắc sai lầm, kể cả một huyền thoại như Buffett. Dẫu vậy, điều quan trọng vẫn là biết cách nhận trách nhiệm đúng với cương vị của bản thân.

Theo Inc.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020