Chuyên mục  


VIC:

Giá hiện tại
Thay đổi
Xem hồ sơ doanh nghiệp
vin-016-1714018585222221115206.jpg

Ngày 25/4, tập đoàn Vingroup (mã chứng khoán: VIC) đã tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Tại đại hội, tập đoàn đã bị đặt dấu hỏi về sự cạnh tranh của VinFast với xe xăng và trên trường quốc. 

Trả lời cho câu hỏi này, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup cho biết xe điện sẽ không bao giờ hết thời mà sẽ là xu thế bền vững. Hiện nay thế giới đã bắt đầu có những công nghệ mới về pin và dần dần pin sẽ rẻ đi, từ đó giá thành sẽ điện cũng sẽ rẻ đi, thậm chí chỉ ngang xe xăng. 

"Đặc biệt với VinFast chúng ta đang có chính sách cho thuê pin. Điều này có nghĩa là chúng ta đã cạnh tranh trực tiếp với xe xăng. Hiện nay xe không pin của VinFast đang bán với giá rẻ hơn xe xăng cùng phân khúc. Tuy nhiên xe của VinFast lại khỏe hơn, thông minh hơn và nhiều công nghệ hơn", ông Phạm Nhật Vượng chia sẻ. 

Theo ông Phạm Nhật Vượng, hiện nay chi phí thuê pin hoặc sạc điện, tóm lại là năng lượng trên/km của xe điện có thể rẻ hơn xe xăng đến 40-50%. Vì vậy có thể nói xe điện VinFast đang cạnh tranh trực tiếp với xe xăng, chi phí bảo hành, bảo dưỡng còn thấp hơn. 

Không có lý do gì xe điện VinFast không thể áp đảo xe xăng
Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Vingroup

Không chỉ tối ưu về mặt chi phí, xe điện còn góp phần vào việc bảo vệ môi trường. "Các cổ đông cứ hình dung cả nước ta đi xe điện thì môi trường chúng ta sạch như thế nào. Xe điện là một phần quan trọng đế giúp các thành phố lớn trở nên sạch hơn", ông Phạm Nhật Vượng khẳng định. 

Nhiều người chưa hình dung được câu chuyện môi trường liên quan trực tiếp đến bản thân mình. Vị tỷ phú này cho biết hiện này bệnh dị ứng đã xuất hiện nhiều hơn, bệnh hô hấp cũng nhiều hơn, ung thư nhiều hơn... Chi phí y tế cũng tăng lên khủng khiếp do khỏi, phát thải. Nếu giờ Vingroup không làm xe điện thì thế hệ tương lai của Việt Nam cũng sẽ không có cuộc sống khỏe mạnh và kinh tế tốt. Xe điện chắc chắn sẽ trở thành xu thế. 

vin021-1714020194128745472726.jpg

Toàn cảnh đại hội Vingroup.

Ông Vượng cũng cho rằng Việt Nam chưa chuộng xe điện vì chưa quảng bá, truyền thông tốt về lợi ích của xe  điện. Tuy nhiên, thời gian tới đây ông cùng Vingroup sẽ đẩy mạnh truyền thông về việc đó. 

"Tôi sẽ bỏ thêm 10.000 tỷ để tăng gấp 3 lần số trạm sạc tại Việt Nam", ông Phạm Nhật Vượng cho biết. Ông cũng cho biết việc tăng số lượt trạm sạc để giúp người dân yên tâm mua xe điện. Dẫn chứng từ một báo cáo, tỷ phú này cho biết trên 90% người dân đi dưới 100km một ngày, còn xe điện VinFast có thể chạy 400km- 500km tùy xe. Vì vậy việc sạc ở nhà cũng có thể đáp ứng đủ nhu cầu.

Cổ phiếu của Tesla giảm là đương nhiên vì có những công ty như VinFast vào chiếm thị phần
Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Vingroup

Ông Phạm Nhật Vượng còn cho biết hãng xe điện lớn nhất thế giới như Tesla đang gặp phải sự cạnh tranh vô cùng lớn, vì thế cổ phiếu giảm là đương nhiên. Vị thế của người dẫn đầu luôn căng thẳng mệt mỏi và rất khó giữ. 

Vị tỷ phú này cũng khẳng định VinFast đang mạnh lên mỗi ngày. Mỗi ngày công ty đều có sáng kiến mới để làm ra những chiếc xe tốt hơn, rẻ hơn, giảm chi phí sản xuất. GSM kinh doanh tốt là nền tảng cho VinFast, giúp người dân được trả nghiệm xe VinFast nhiều hơn. 

Tương lai của Vingroup chính là VinFast. Chúng tôi sẽ nỗ lực để đạt kết quả tốt
Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Vingroup

Chia sẻ thêm về kế hoạch sắp tới, ông Phạm Nhật Vượng cho biết tháng 6 công ty sẽ nhận đặt hàng VinFast VF3. Xe này không chỉ đẹp dành cho người nội trợ mà thanh niên ngầu cũng có thể đi. Tuy nhiên giá cả của xe sẽ rất hợp lý. Đây là dòng xe phân khúc A- và tạo ra sự hấp dẫn, cạnh tranh trên thị trường.

Vị tỷ phú này cũng chia sẻ thêm rằng VinFast có thể hòa EBITDA từ năm 2026, dần dần từng bước sẽ có lãi. Tại một số thị trường cũng đã có lãi nhưng trên nền 3 không: Không khấu hao, không lợi nhuận, không chi phí tài chính. Điều này có nghĩa là đây là số tiền công ty bỏ ra để đầu tư, không tính vào chi phí. Dần dần từng bước công ty sẽ tính được các chi phí này vào giá xe. Dòng tiền sẽ dương từ năm 2026. 

Việc làm ô tô điện có rất nhiều khó khăn và sản xuất hoàn toàn khác xe xăng. Xe điện là một tổ hợp nhiều phần mềm chạy cùng với nhau. Rất nhiều hãng không làm được xe điện hoặc sản xuất rất lâu vì 40 cái máy tính đó không nói chuyện với nhau. Chỉ cần khác một ly là đã rất khác rồi. 

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020