Chuyên mục  


nd2454-putin-va-alexei-dyumin-1714815955338665365005.jpeg

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Thống đốc vùng Tula Alexei Dyumin trong một sự kiện hồi năm 2019 - Ảnh: GETTY IMAGES

Ngày 4-5, website Điện Kremlin tiết lộ Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp riêng Thống đốc vùng Tula Alexei Dyumin hôm 2-5. Cuộc gặp diễn ra tại dinh thự Novo-Ogaryovo ở ngoại ô thủ đô Matxcơva của ông Putin.

Điện Kremlin cho biết ông Dyumin đã báo cáo với Tổng thống Nga về những nỗ lực của vùng Tula - "thủ phủ" ngành công nghiệp quốc phòng Nga - trong việc hỗ trợ quân đội Nga trong cuộc chiến với Ukraine, bao gồm việc đẩy nhanh cung cấp trang thiết bị cho các đơn vị quân đội, thành lập trung tâm đào tạo người điều khiển máy bay không người lái (drone) và sản xuất vũ khí.

Tạp chí Newsweek dẫn lời Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW - Mỹ) khẳng định việc công khai cuộc họp này là động thái cho thấy ông Putin đang muốn giảm quyền lực của ông Shoigu.

Trước khi được bổ nhiệm làm thống đốc vùng Tula, ông Dyumin từng là phó lãnh đạo lực lượng an ninh bảo vệ tổng thống Nga, phó lãnh đạo Cơ quan tình báo quân đội Nga (GRU), tham mưu trưởng các lực lượng mặt đất Nga và thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga.

Ông Dyumin từ lâu đã được biết là đồng minh gần gũi với cố lãnh đạo tập đoàn đánh thuê Wagner Yevgeny Prigozhin - người thường xuyên công khai chỉ trích ông Shoigu và từng gây nên cuộc binh biến nhằm "thay đổi hệ thống lãnh đạo trong Bộ Quốc phòng Nga".

Trước khi qua đời trong vụ tai nạn máy bay hồi tháng 8-2023, ông Prigozhin đã nhiều lần công khai sự ủng hộ với ông Dyumin và ngược lại.

Thậm chí, thống đốc vùng Tula được cho là "từng hỗ trợ việc yêu cầu sa thải" nhiều nhân sự trong Bộ Quốc phòng Nga và đã nhắm đến chiếc ghế bộ trưởng của ông Shoigu.

Trong khi đó, cuộc gặp gỡ vừa qua giữa ông Putin và ông Dyumin diễn ra chỉ ít ngày sau khi Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Timur Ivanov bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ.

Ông Ivanov được xem là một trong những đồng minh thân cận nhất của ông Shoigu, từng làm cấp phó của ông Shoigu ở nhiều vị trí trong nhiều năm.

Do đó, ISW nhận định cuộc gặp trên là "nỗ lực của ông Dyumin nhằm lấy lòng ông Putin".

Ngược lại, việc Tổng thống Nga cho công khai cuộc họp có thể là đòn trừng phạt cho ông Shoigu vì "Bộ Quốc phòng do ông lãnh đạo đã không hoàn thành các mục tiêu quân sự của Điện Kremlin".

Cơ sở nghiên cứu này cho biết nhiều nguồn tin trong giới chức Nga dự đoán ông Putin sẽ bổ nhiệm ông Dyumin vào một vị trí lãnh đạo trong Bộ Quốc phòng Nga, qua đó giới hạn đáng kể sự ảnh hưởng của ông Shoigu trong cơ quan này.

"Cuộc gặp giữa ông Putin và ông Dyumin đã tạo nên nhiều cuộc tranh luận sôi nổi trên các diễn đàn Nga. Nhiều blogger quân sự và nhà bình luận chính trị đã chỉ ra việc cuộc họp diễn ra ít ngày sau khi ông Ivanov bị bắt và cuộc sắp xếp lại nội các chính phủ sắp diễn ra", ISW nhận định.

Hiện Matxcơva chưa phản hồi những đánh giá được ISW đưa ra.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020