Chuyên mục  


image-1714027112781-17140271132131119404586.png

Vàng thế giới mới đây đã có hai phiên giảm giá sâu. Giá vàng tương lai hôm 23/4 ghi nhận mức giảm khoảng 3%, mức sâu nhất trong hơn một năm.

Câu hỏi đặt ra là liệu đợt giảm này có thể mang lại cơ hội mới cho các nhà đầu tư đã bỏ lỡ cơ hội đu đỉnh giá vàng hay không.

Nhà phân tích thị trường Fawad Razaqzada tại City Index và FOREX.com viết trong một bài bình rằng vàng yếu đi một phần là do nguy cơ xung đột trực tiếp giữa Israel và Iran hạ nhiệt, khiến sức hấp dẫn của vàng phần nào giảm xuống.

Giải quyết tình trạng “quá mua”

Nhà phân tích Razaqzada từng dự đoán giá sẽ giảm, chủ yếu là do giá vàng rơi vào tình trạng “quá mua” theo quan điểm kỹ thuật và cần phải được “giải quyết”.

Ông cũng lo ngại về việc bán tháo trên thị trường trái phiếu, điều đẩy lợi suất trái phiếu kho bạc lên cao, làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ các tài sản không mang lãi suất như vàng.

Giám đốc phân tích thị trường Han Tan tại Exinity nói với MarketWatch rằng vàng vẫn có “nhiều khả năng giảm xuống vùng dưới 2.300 USD, khi thị trường bớt lo lắng về rủi ro địa chính trị”.

Ngân hàng trung ương dự trữ vàng

Theo Hội đồng Vàng Thế giới, nhu cầu vàng từ các ngân hàng trung ương đạt tổng cộng 1.037,4 tấn vào năm 2023, thấp hơn mức cao kỷ lục được thiết lập vào năm 2022 là 1.081,9 tấn.

Jan Skoyles, người đứng đầu bộ phận tiếp thị tại GoldCore, cho biết thị trường chứng kiến nhu cầu vàng chưa từng có từ các ngân hàng trung ương phía đông nước Đức. Các ngân hàng trung ương là những người mua vàng nhiều nhất.

Bà Skoyles cho biết Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi đã mua gần 5.000 tấn vàng để dự trữ trong 15 năm qua. “Thế giới đang ngày càng ít phụ thuộc vào đồng đô la hơn”, bà nói.

Bà cho biết rằng động thái vàng tăng giá không chỉ là một tuyên bố về sự yếu đi của đồng bạc xanh, giao dịch thực sự là vàng so với đồng Yên và đồng euro, đồng thời đồng USD tăng giá so với các loại tiền tệ này.

Skoyles cho biết các ngân hàng trung ương nhận thấy sự yếu đi của đồng bạc xanh thế nên đang “đa dạng hóa và tự bảo vệ mình bằng vàng”.

Liệu đã quá muộn để mua vàng?

Vậy vàng có còn bị coi là “quá mua” và liệu có quá muộn để mua kim loại này?

Nhà phân tích Razaqzada tin rằng giá vàng không còn bị quá mua như vài tuần trước. Khi giá quay trở lại mục tiêu ban đầu là khoảng 2.300 USD, có thể sẽ không còn đợt điều chỉnh nào sâu hơn. Ông cũng tự tin giữ nguyên quan điểm giá vàng tăng trong dài hạn.

Ông Razaqzada dự đoán vàng sẽ đạt mức cao kỷ lục trong "tương lai không xa". Nhưng hiện tại, câu hỏi quan trọng là điều gì sẽ xảy ra tiếp theo và liệu vàng "đã hình thành đỉnh ngắn hạn hay đó chỉ là một đợt giảm nhẹ trước khi chúng ta chứng kiến kỷ lục mới bị phá vỡ?”.

Những người đầu tư giá xuống cho rằng lợi suất vẫn đang tăng và khả năng Cục Dự trữ Liên bang (FED) cắt giảm lãi suất tháng 6 đã giảm đi. Điều này sẽ hỗ trợ đồng USD và gây áp lực lên các kim loại quý định giá bằng đồng USD.

Mặt khác, với những người đầu tư giá lên, vàng trước đây đã bất biến trước sức mạnh của đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc. Vì vậy, họ cho rằng xu hướng tăng giá có thể sẽ được duy trì và giờ không còn quá mua về mặt kỹ thuật.

Giám đốc phân tích thị trường Han Tan cho biết, một khi giá vàng giao ngay có thể “gạn hết bong bóng” sau đợt tăng của tháng 3, điều này có thể mang đến cơ hội cho những người đầu tư vàng thỏi, đặc biệt là khi FED có thể chính thức bắt đầu chu kỳ cắt giảm lãi suất.

Theo Market Watch

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020