Chuyên mục  


nd2454-dai-su-my-tai-ukraine-bridget-brink-17148198204411482117039.jpeg

Đại sứ Mỹ tại Ukraine Bridget Brink - Ảnh: GLOBAL TIMES UKRAINE

Theo tạp chí Newsweek ngày 4-5 (giờ Việt Nam), Đại sứ Mỹ tại Ukraine Bridget Brink vừa có cuộc trao đổi với báo chí Ukraine về các khoản viện trợ quân sự của Mỹ dành cho Kiev.

Tại đây, bà Brink nhấn mạnh lập trường Washington không đồng ý cho Kiev lấy vũ khí do mình cung cấp để tấn công lãnh thổ Nga, bất kể uy lực của khí tài đó ra sao.

Bà Brink cho biết: "Điểm đầu tiên trong việc giúp Ukraine tự vệ là cung cấp cho họ vũ khí của chúng tôi và của các đối tác. Việc này giúp những người hùng quả cảm của các bạn chiến đấu trên chiến trường và giành lại lãnh thổ.

Tuy nhiên, quan điểm từ đầu của chúng tôi vẫn là chúng tôi không cho phép và cũng không khuyến khích việc sử dụng vũ khí của chúng tôi để tấn công vào Nga và những nơi ngoài lãnh thổ Ukraine".

Bên cạnh đó, bà Brink cũng ca ngợi việc chính quyền Tổng thống Joe Biden đã bí mật chuyển cho Ukraine hệ thống tên lửa chiến thuật quân đội (ATACMS) tầm xa, có khả năng đánh vào các mục tiêu trên lãnh thổ Nga, trong nhiều tuần qua.

Đại sứ Mỹ tại Ukraine cho rằng đây là "thông điệp mới cho thấy sự cam kết của chúng tôi với quốc phòng Ukraine không hề lay chuyển".

Phát biểu trên của bà Brink được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Anh David Cameron tuyên bố "Ukraine có quyền dùng vũ khí Anh viện trợ để tấn công lãnh thổ Anh" hôm 2-5.

Trong nhiều tháng qua, giới chức Mỹ vẫn luôn bày tỏ quan ngại với việc Ukraine tấn công các mục tiêu trong lãnh thổ Nga, đặc biệt là các nhà máy lọc dầu của Nga.

Washington lo rằng những cuộc tấn công này sẽ làm leo thang căng thẳng chiến tranh giữa hai nước. Do đó, các khoản hỗ trợ quân sự của Washington cho Kiev vẫn được thực hiện trên cơ sở Ukraine cam kết không dùng vũ khí Mỹ để tấn công đất Nga.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020