Chuyên mục  


image1-1714796819694-17147968198511419183606.png

Huyền thoại Warren Buffett, người dẫn dắt tập đoàn Berkshire Hathaway, đã có một khoản đầu tư bí mật kể từ quý 3 năm ngoái.

Danh tính cổ phiếu, hoặc những cổ phiếu, mà Berkshire đang mua có thể được tiết lộ trong cuộc họp cổ đông thường niên của công ty trong ngày 4/5. Nếu Berkshire không còn tiếp tục giữ kín thông tin trong quý thứ 3 liên tiếp, vị CEO 93 tuổi của họ có thể sẽ giải thích lựa chọn của ông trước hàng nghìn nhà đầu tư trong cuộc họp.

Những cổ phiếu bí ẩn này đã thu hút các nhà đầu tư của Berkshire khi manh mối xuất hiện vào cuối năm ngoái. Thời điểm đó, tỷ phú Buffett đang “xả hàng” và than rằng không có những cơ hội đầu tư có thể đóng vai trò “kim chỉ nam” cho Berkshire. Nhưng cuối cùng ông có thể đã tìm thấy thứ mình thích trong lĩnh vực tài chính.

Nhà đầu tư tỷ phú Warren Buffett quay trở lại với lĩnh vực tài chính trong những năm gần đây, vì lo ngại tình trạng vỡ nợ gia tăng. Lãi suất cao gây khó khăn cho một số tổ chức tài chính như các ngân hàng khu vực của Mỹ. Trong khi đó, lãi sinh ra từ “núi tiền mặt” của Berkshire thông qua các công cụ tài chính như tín phiếu kho bạc đột nhiên trở nên hấp dẫn.

Giám đốc đầu tư Bill Stone của Glenview Trust Co. cho biết: “Khi bạn là nhà đầu tư kỳ cựu nhất mọi thời đại, mọi người sẽ quan tâm đến những gì bạn cho là tốt. Điều thú vị hơn nữa là các ngân hàng đều nằm trong vòng hiểu biết của ông ấy”.

Theo giáo sư tài chính David Kass tại Đại học Maryland, Berkshire muốn giữ kín các giao dịch, vì nếu cổ phiếu này được tiết lộ trước khi tập đoàn hoàn tất xây dựng vị thế của họ, những nhà đầu tư khác sẽ đổ xô vào và đẩy giá tăng cao.

Trong khi Berkshire không đưa ra manh mối nào về cổ phiếu tiềm năng, các giám đốc và giáo sư tin rằng đây sẽ là khoản đầu tư trị giá hàng tỷ USD vào một cái tên trong ngành tài chính. Đó là vì số tiền đầu tư ban đầu của công ty vào các ngân hàng, công ty bảo hiểm và cổ phiếu tài chính tăng 3,59 tỷ USD trong nửa cuối năm ngoái. Đây là danh mục duy nhất tăng của Berkshire.

Đồng thời, Berkshire đã bán ra cổ phiếu của các công ty bảo hiểm Markel và Globe Life, khiến các nhà đầu tư tin rằng khoản đầu tư mới có thể lên tới 4 tỷ USD hoặc 5 tỷ USD cho đến cuối năm 2023. Không rõ khoản đầu tư sẽ dồn vào một công ty hay nhiều công ty trong một ngành.

Nếu đây là một khoản đầu tư khủng của Buffett vào một công ty, đó hẳn sẽ phải là công ty lớn với giá trị vốn hoá thị trường 100 tỷ USD. Việc sở hữu tối thiểu 5% trong các công ty Mỹ giao dịch công khai sẽ được yêu cầu phải công bố thông tin.

Theo nhà phân tích James Shanahan của Edward Jones, ngân hàng Charles Schwab hoặc Morgan Stanley có thể là những lựa chọn phù hợp.

Vị chuyên gia cho biết Schwab đã bị ảnh hưởng trong cuộc khủng hoảng ngân hàng khu vực năm ngoái. Vấn đề của họ là các nhà giao dịch cạn tiền mặt để đầu tư vào các khoản có lợi suất cao hơn. Năm ngoái, không có ai muốn sở hữu cổ phiếu Schwab nên tỷ phú Warren Buffett có thể mua bao nhiêu tuỳ thích. Những cái tên khác như JPMorgan Chase hoặc BlackRock đều có khả năng nhưng ít cơ hội hơn đôi phần.

image2-1714796821110-17147968211921342775904.png

Trong nhiều thập kỷ, huyền thoại đầu tư Buffett cũng từng sở hữu cổ phiếu của các công ty tên tuổi trong ngành tài chính. Ông nhiều lần can thiệp để bơm tiền và niềm tin vào lĩnh vực này.

Ông đã rót 5 tỷ USD vào Goldman Sachs năm 2008 và 5 tỷ USD khác vào Bank of America năm 2011, cuối cùng trở thành cổ đông lớn nhất của ngân hàng này. Đến năm 2020, Buffett đã giảm mức độ tiếp xúc với lĩnh vực tài chính vì lo ngại rằng đại dịch sẽ ảnh hưởng lớn đến ngành.

Kể từ đó, ông và các cộng sự gần như tránh đầu tư thêm vào tài chính, ngoài những khoản đầu tư khiêm tốn vào Citigroup và Capital One.

Cho dù Buffett đang đầu tư vào đâu, động thái này cũng sẽ được coi là động lực cho công ty, thậm chí cho cả lĩnh vực đó. Hiện chưa rõ các cơ quan quản lý sẽ cho phép Berkshire giữ kín lựa chọn của họ trong bao lâu.

Nhà phân tích Shanahan nói: “Tôi hy vọng ông ấy sẽ tiết lộ cái tên và nói về chiến lược đằng sau đó. SEC có thể sẽ hết kiên nhẫn. Ở một góc độ nào đó, Berkshire dường như đang được ưu ái”.

Theo CNBC

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020