Chuyên mục  


hinh-soi-28-8-17248379564971310397927.jpg

Bệnh nhi điều trị sởi tại Bệnh viện Nhi đồng 1 - Ảnh: DUYÊN PHAN

Ngày 28-8, UBND TP.HCM đã có kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch sởi trên địa bàn TP.HCM năm 2024.

Mục tiêu của chiến dịch này nhằm tăng tỉ lệ miễn dịch phòng bệnh sởi trong cộng đồng, chủ động phòng chống dịch bệnh, giảm tỉ lệ tử vong do bệnh sởi.

Mục tiêu cụ thể của chiến dịch là đạt tỉ lệ 95% người thuộc đối tượng tiêm chủng trong chiến dịch phải được tiêm 1 mũi vắc xin sởi - rubella trên quy mô phường, xã, thị trấn, đảm bảo an toàn và chất lượng tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Phạm vi chiến dịch tiêm chủng diễn ra ở 100% trạm y tế phường, xã, thị trấn thuộc 22 quận, huyện, thành phố Thủ Đức. Loại vắc xin sử dụng trong chiến dịch này là vắc xin phối hợp phòng bệnh sởi - rubella (MR) được mua từ nguồn ngân sách thành phố và nguồn vắc xin chiến dịch do Bộ Y tế cấp.

Chiến dịch tiêm vắc xin sởi này sẽ tiêm tại trường học, cơ sở nuôi dưỡng, bệnh viện, cơ sở y tế, trạm y tế. Ngoài ra còn có những đội tiêm lưu động của các trung tâm y tế, trạm y tế, khi cần thiết UBND các quận huyện sẽ huy động các bệnh viện quận, huyện.

Còn khi cần hỗ trợ thêm nhân sự hoặc cần đẩy nhanh tiến độ tiêm, Sở Y tế sẽ điều phối.

Trong giai đoạn 1, tại các trạm y tế sẽ tiến hành tiêm vào các buổi sáng từ ngày 31-8 đến 4-9, từ ngày 5-9 trở đi sẽ tiêm vào một ngày cố định trong tuần. Đối tượng tiêm vắc xin tại trạm y tế là trẻ tại cộng đồng, trẻ chưa tiêm tại trường (tiêm trước cho trẻ 1-5 tuổi).

Trẻ mầm non (đủ 12 tháng tuổi đến hết lớp lá) sẽ được tiêm bổ sung vắc xin sởi từ ngày 5-9 tại trường học.

Còn học sinh tiểu học sẽ được tiêm bù vắc xin sởi ngay sau khi UBND thành phố phê duyệt kế hoạch tiêm vắc xin phòng chống dịch sởi.

Tại các cơ sở khám chữa bệnh, trẻ thuộc nhóm nguy cơ cao ở độ tuổi từ 1 đến 5 sẽ được tiêm bổ sung vắc xin sởi từ ngày 31-8. Trẻ thuộc nhóm nguy cơ cao ở độ tuổi từ 6 đến 16 sẽ được tiêm bổ sung vắc xin sởi ngay sau khi UBND thành phố phê duyệt kế hoạch tiêm vắc xin phòng chống dịch sởi.

Tại các cơ sở khám chữa bệnh cũng sẽ tiến hành tiêm vắc xin sởi cho các nhân viên y tế (có nguy cơ tiếp xúc với người mắc sởi, chưa tiêm đủ mũi sởi) ngay sau khi UBND thành phố phê duyệt kế hoạch tiêm vắc xin phòng chống dịch sởi.

Giai đoạn 2 sẽ tiêm cho trẻ từ 6 đến 10 tuổi chưa được tiêm đủ mũi sởi và những trẻ còn sót lại ở giai đoạn 1 chưa được tiêm.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM tổ chức mua vắc xin, cấp phát vắc xin cho các quận, huyện...

Công bố dịch sởi trên toàn TP.HCM

Ngày 27-8, UBND TP.HCM đã công bố dịch sởi trên toàn thành phố. Thời gian xảy ra dịch là tháng 8-2024.

Về tính chất, mức độ nguy hiểm của dịch thuộc bệnh truyền nhiễm nhóm B, người có nguy cơ mắc bệnh là người chưa được tiêm chủng hoặc tiêm chủng chưa đầy đủ.

Bệnh sởi lây truyền qua đường hô hấp từ người sang người. Bệnh có thể dẫn đến biến chứng nặng, thậm chí có thể tử vong nếu không được chăm sóc và điều trị đúng cách.

TP.HCM từ ngày 23-5 đến 18-8 đã phát hiện 170 trường hợp bệnh sởi tại 15 quận, huyện và thành phố Thủ Đức, trong đó có 57 phường xã có ca bệnh sởi và 10 quận huyện có 2 phường xã trở lên có ca bệnh (gồm các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, quận 12, quận 6, quận 8, Tân Phú, Tân Bình, Bình Tân và thành phố Thủ Đức).

Trong khi trước đó từ năm 2021 - 2023, TP.HCM chỉ ghi nhận 1 ca bệnh sởi.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020