Chuyên mục  


18-9-xe-hang--17266579340031529370267.jpg

Chiếc xe tải chở hàng bị Đội quản lý thị trường số 1 tỉnh Kon Tum tạm giữ 21 ngày trước khi thả ra vì lý do hết hạn tạm giữ - Ảnh: NHẬT TRƯỜNG

Ngày 18-9, nguồn tin cho biết Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Kon Tum đã trả lại tang vật là xe tải chở hàng cùng các giấy tờ cho tài xế Nguyễn Đức Thăng (27 tuổi, trú TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk).

Trả lại xe vì hết thời hạn tạm giữ

Theo quyết định, lý do "trả lại phương tiện" do "đã hết thời gian tạm giữ".

Trước đó tối 26-8, tài xế Thăng cùng tài xế Nguyễn Nhật Trường lái xe tải biển số tỉnh Đắk Lắk chở hàng chạy trên quốc lộ 14. Khi đến TP Kon Tum thì tổ công tác gồm công an, quản lý thị trường dừng xe kiểm tra.

Tại đây, cán bộ quản lý thị trường đọc quyết định khám xe nhưng không cung cấp quyết định nên bị cả hai tài xế phản đối, không đồng ý việc kiểm tra xe.

Sau đó, cán bộ quản lý thị trường dán nhiều tờ giấy có chữ ký của đoàn kiểm tra lên xe tải và bị tài xế Trường xé đi. Lúc này công an ập vào khống chế đưa cả hai tài xế về Công an phường Ngô Mây làm việc.

Đến rạng sáng 27-8, hai tài xế quay lại hiện trường thì phát hiện xe tải của họ không còn ở đó nữa nên quay lại công an phường trình báo bị mất xe. 

Chiếc xe sau đó xác định đã được Đội quản lý thị trường số 1 đưa về Phòng cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Kon Tum.

Tài xế nói không được giao quyết định khám xe, tạm giữ xe

Theo tài xế Trường, khi bị dừng xe để khám, ông đã yêu cầu đoàn liên ngành cung cấp văn bản quyết định khám xe nhưng không được đáp ứng. Tại thời điểm chiếc xe bị cẩu đi ông không được biết, không được cung cấp quyết định và biên bản giữ xe.

Tài xế này nói việc cẩu xe thực hiện trong đêm 26-8 nhưng đến ngày 4-9 mới có quyết định giữ phương tiện, còn việc trả xe được thực hiện sau khi đã quá hạn tạm giữ 5 ngày.

Hiện tại, hai tài xế xe tải này đã khiếu nại lên các cơ quan chức năng tỉnh Kon Tum hành vi tự ý cẩu kéo, tự ý niêm phong khi không có biên bản, giữ người trái pháp luật. Theo tài xế Trường, vụ việc khiến xe tải bị giam 21 ngày vả các chủ hàng đã yêu cầu chủ xe đền bù thiệt hại.

Đại diện lực lượng quản lý thị trường cho biết ngày 29-8, Đội quản lý thị trường số 1 phối hợp các cơ quan liên quan kiểm tra xe tải và phát hiện trên xe có nhiều hàng hóa bao gồm thực phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, ghế mát xa, máy chụp cộng hưởng từ.

Ngày 9-9, làm việc với cơ quan chức năng, chủ xe đã cung cấp nhiều hóa đơn, chứng từ. Còn lại 12 mặt hàng, chủ xe đã cung cấp số điện thoại chủ hàng để cơ quan chức năng liên hệ xác minh.

Đội quản lý thị trường số 1 đã lập biên bản trả lại 36 mặt hàng và tạm giữ số hàng hóa chưa cung cấp được hóa đơn, chứng từ.

Trả lời Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Trường Giang - cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Kon Tum - khẳng định trước khi dừng xe, lực lượng quản lý thị trường đã có quyết định khám phương tiện. Theo quyết định này, địa điểm khám phương tiện là Phòng cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Kon Tum, nhưng tài xế không chấp hành đưa xe về nơi khám.

Ông Giang cho hay hiện cơ quan chức năng đang xử lý đơn khiếu nại của tài xế nên chưa thể cung cấp thông tin chi tiết về vụ việc.

Hiện do hết thời hạn tạm giữ nên cơ quan quản lý thị trường đã trả xe, còn hàng hóa thì đang thông báo ai là chủ hàng đến làm việc.

Luật sư: Phải giao quyết định khám xe, lập biên bản giữ xe

Theo luật sư Phạm Thảo (Đoàn luật sư TP Đà Nẵng), Luật Xử lý vi phạm hành chính hiện hành quy định việc khám xe chỉ được tiến hành khi có căn cứ cho rằng trong xe có cất giấu tang vật vi phạm hành chính và phải tuân thủ quy trình sau:

Phải có quyết định bằng văn bản, trừ trường hợp có căn cứ cho rằng nếu không khám ngay thì tang vật vi phạm sẽ bị tẩu tán, tiêu hủy.

Phải có mặt chủ xe hoặc người lái xe và 1 người chứng kiến. Trong trường hợp chủ xe hoặc lái xe vắng mặt thì phải có 2 người chứng kiến.

Mọi trường hợp khám phương tiện, đồ vật đều phải lập biên bản. Quyết định khám và biên bản phải giao cho chủ phương tiện, đồ vật hoặc người điều khiển phương tiện 1 bản.

Nếu tại thời điểm kiểm tra, tài xế không thể xuất trình đầy đủ giấy tờ cần thiết, lực lượng chức năng có quyền tạm giữ xe trước khi ra quyết định xử phạt.

Trước khi thực hiện tạm giữ xe, cần phải lập biên bản vi phạm hành chính, chụp ảnh và quay phim hình ảnh phương tiện tại địa điểm vi phạm.

Sau đó phải lập biên bản niêm phong, đồng thời lấy chữ ký của nhân chứng trực tiếp chứng kiến hoặc đại diện của chính quyền địa phương nơi tạm giữ phương tiện.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020