Chuyên mục  


Ngày 19/9, bác sĩ Ngô Văn Tuấn, Trưởng Khoa Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, cho biết đây là trường hợp trẻ tuổi nhất mà đơn vị từng tiếp nhận.

Bệnh nhân là thuyền viên, quốc tịch Myanmar, không có tiền sử bệnh tim mạch nhưng nghiện thuốc lá. Trước nhập viện một giờ, bệnh nhân có biểu hiện đau tức ngực trái dữ dội. Các bác sĩ hội chẩn, đánh giá tình trạng nguy cấp, tắc hoàn toàn động mạch liên thất trước và hẹp 50% các nhánh mạch khác. Bác sĩ chỉ định can thiệp đặt stent tái thông động mạch, tưới máu lại cho cơ tim.

Sau một tiếng, kíp can thiệp đã can thiệp đặt thành công hai stent động mạch liên thất trước, cứu bệnh nhân qua giai đoạn nguy kịch.

Hiện, sức khỏe người bệnh đã ổn định, hết đau tức ngực và chuẩn bị xuất viện về nước.

Hình ảnh mạch vành bị tắc hoàn toàn được đặt stent tái thông thành công. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo bác sĩ, bệnh nhân có thói quen hút thuốc lá tần suất dày đặc trong thời gian dài. Đây được xem yếu tố nguy cơ dẫn đến nhồi máu cơ tim cấp, là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở mọi độ tuổi.

"Những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh tim cao gấp 2 – 4 lần so với người không hút thuốc", bác sĩ nói.

Hút thuốc lá lâu năm sẽ gây ra bệnh lý xơ vữa mạch mãn tính với tất cả các mạch máu trong cơ thể. Các mảng xơ vữa dần dần sẽ gây hẹp mạch, dẫn đến nhồi máu cơ tim, nhồi máu não cấp.

Thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm Việt Nam có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong. Triệu chứng điển hình của nhồi máu cơ tim là đau nặng ngực, đau giữa ngực, sau xương ức hoặc hơi lệch trái, cảm giác nặng, bóp nghẹt, siết chặt, đè, có khi lan ra tay trái, lên cằm xuống bụng vùng trên rốn. Thời gian đau ngực thường trong khoảng 20-30 phút hoặc dài hơn. Người bệnh có thể kèm vã mồ hôi, khó thở và bất tỉnh. Cũng có người không đau ngực mà đau bụng vùng trên rốn, đau sau lưng. Các dấu hiệu và triệu chứng của nhồi máu cơ tim có thể thay đổi tùy theo tuổi, giới tính, vùng mạch máu bị tổn thương và những bệnh lý khác đi kèm.

Bác sĩ khuyến cáo mọi người cần có chế độ ăn uống, lối sống lành mạnh, từ bỏ việc hút thuốc lá để giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch và các bệnh tật khác liên quan đến hút thuốc lá.

Thùy An

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020