Chuyên mục  


Ngày 24/6, Huỳnh Thanh Bá, 34 tuổi, trú xã Phú An, huyện Đắk Pơ, tỉnh Gia Lai bị TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên 7 năm tù về về tội Mua bán bộ phận cơ thể người.

Huỳnh Thanh Bá tại phiên tòa. Ảnh: Vạn An

Theo cáo trạng, năm 2019, Bá đã hiến một quả thận cho chị Phan Thị Đào ở Quảng Ngãi tại Bệnh viện Trung ương Huế, được bồi dưỡng 250 triệu đồng. Từ đó, Bá nảy sinh ý định môi giới, mua bán thận để kiếm lời.

Tháng 3 năm 2020, Bá tham gia nhóm Facebook "Hội hiến thận" với biệt danh "Chàng Khờ" nhằm tìm kiếm những người có nhu cầu mua và bán thận.

Từ tháng 4/2021 đến tháng 7/2022, tại Bệnh viện Trung ương Huế, Bá đã hai lần mua thận từ người có nhu cầu bán rồi bán lại cho người cần ghép. Bá thỏa thuận mua một quả thận của anh Lương Quốc Duy ở Nha Trang, Khánh Hòa với giá 400 triệu đồng và bán lại cho chị Trần Thị Huyền ở Quảng Trị với giá 1,1 tỷ đồng. Ca ghép thận không thực hiện song Bá nhận chị Huyền hơn 309 triệu đồng, sau khi trừ chi phí xét nghiệm và các thủ tục khác là 118 triệu đồng, Bá thu lợi hơn 191 triệu đồng.

Bá cũng thỏa thuận mua một quả thận của anh Lưu Hồng Đậm ở huyện Cai Lậy, Tiền Giang với giá 400 triệu đồng và bán lại cho anh Phan Tấn Long ở Quảng Bình cao gấp 2,5 lần.

Bá nhận của anh Long 500 triệu đồng, sau khi trừ chi phí xét nghiệm và các thủ tục khác là 285 triệu đồng, Bá thu lợi 215 triệu đồng.

Dù cả hai lần mua bán thận đều không thành công do người bán không đảm bảo sức khỏe và mắc các bệnh nền, Bá vẫn nhiều lần nhận tiền từ người mua thận song không trả lại.

Võ Thạnh

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020