Chuyên mục  


Tôi có thửa đất ở nông thôn được cơ quan chuyên môn địa phương xác nhận không thuộc quy hoạch dự án hay công trình công cộng nào. Nay tôi muốn xây nhà cấp 4 thì có phải xin phép địa phương không?

Bạn đọc H.B. (Đồng Nai) gửi câu hỏi.

Luật sư Tào Văn Dũng (Đoàn luật sư TP.HCM) trả lời về việc xin phép xây dựng với đất ở nông thôn như sau:

Theo quy định trước đây, đất đủ điều kiện xây dựng nếu muốn xây dựng nhà phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng.

Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Xây dựng số 62/2020/QH14 ngày 17-6-2020 đã cho phép một số trường hợp khi xây dựng không cần phải cấp giấy phép xây dựng.

hinh-ls-dung-17100445871801238476899.jpg

Luật sư Tào Văn Dũng

Trường hợp ông nêu ở trên là một trong những trường hợp được miễn giấy phép xây dựng, theo quy định tại điểm i, khoản 30, điều 1 Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Xây dựng:

"Công trình xây dựng cấp IV, nhà ở riêng lẻ ở nông thôn có quy mô dưới 7 tầng và thuộc khu vực không có quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; công trình xây dựng cấp IV, nhà ở riêng lẻ ở miền núi, hải đảo thuộc khu vực không có quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng; trừ công trình, nhà ở riêng lẻ được xây dựng trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa".

Mặc dù được miễn giấy phép xây dựng đối với nhà cấp IV và nhà ở riêng lẻ ở nông thôn có quy mô dưới 7 tầng, nhưng khi thực hiện việc xây dựng nhà có quy mô dưới 7 tầng thì chủ đầu tư có trách nhiệm gửi thông báo thời điểm khởi công xây dựng và hồ sơ thiết kế xây dựng theo quy định đến cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng tại địa phương để quản lý.

Theo quy định tại điểm k, khoản 30, điều 1 Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Xây dựng số 62/2020/QH14 ngày 17-6-2020.

Đây là một trong những điểm mới của Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Xây dựng nhằm cắt giảm bớt các thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho người dân.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

tu-van-phap-luat-16805906215221227366644.jpg

Đăng ký Tuổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020