Chuyên mục  


Ông Nguyễn Vũ Long, Tổng giám đốc Công ty chứng khoán VNDirect cho biết, hôm nay hệ thống của công ty này đã khôi phục hoàn toàn, nhưng họ tiếp tục kiểm tra để bảo đảm sự an toàn tốt nhất cho khách hàng khi mở lại hệ thống.

VNDirect cũng rà soát để sẵn sàng kết nối trở lại với các sở giao dịch chứng khoán. Việc này đồng nghĩa, hiện các nhà đầu tư tra cứu được thông tin tài khoản, nhưng các giao dịch chứng khoán, rút - nhận tiền chưa thể thực hiện cho tới khi hệ thống VNDirect được kết nối lại với các sở giao dịch.

Hai Sở giao dịch HoSE và HNX ngắt kết nối giao dịch từ xa và trực tuyến với VNDirect từ hôm 25/3. Theo hai Sở, việc kết nối lại chỉ được thực hiện cho đến khi công ty khắc phục được hoàn toàn sự cố. Tức là, hệ thống của VNDirect phải khôi phục hoàn toàn và thông qua các bước kiểm tra trước khi được hai Sở kết nối trở lại.

Ông Nguyễn Vũ Long, Tổng giám đốc VNDirect.

Với khách hàng, CEO VNDirect cho biết công ty sẽ đưa ra chính sách tri ân, bởi sự tin tưởng, đồng hành của họ trong thời gian hệ thống giao dịch của doanh nghiệp này gặp sự cố.

"Đối diện với sự cố ngoài mong muốn, chúng tôi hiểu rằng việc gián đoạn giao dịch đã và đang ảnh hưởng khách hàng", lãnh đạo VNDirect nói, và thừa nhận "không tránh khỏi sự bất ngờ" trước cuộc tấn công của tin tặc.

Ông nói thêm cuộc tấn công là lần đầu tiên đội ngũ VNDirect gặp phải. Song trên thế giới, các sự việc tương tự không phải hiếm gặp, ngay cả với những tập đoàn lớn có hệ thống công nghệ được bảo vệ chặt chẽ.

Sự cố này cũng được VNDirect đánh giá như một liều thuốc thử, vaccine cho hệ thống phòng thủ. Công ty này bước đầu vượt qua thách thức khi khôi phục hoàn toàn được hệ thống. Họ cũng coi đây là "cơ hội để tổng rà soát, nâng cấp bảo mật và giúp tăng đề kháng cho hệ thống của mình".

Cuối tuần trước, Chứng khoán VNDirect thông báo hệ thống của họ bị một tổ chức quốc tế tấn công. Các công ty thành viên và liên quan của VNDirect cũng bị ảnh hưởng tương tự.

Tính tới hôm nay, khách hàng của VNDirect đã bốn ngày không thể giao dịch. Hôm qua (27/3), khách hàng tại VNDirect có thể tra thông tin tài khoản, nhưng hệ thống giao dịch, rút tiền và các dịch vụ khác vẫn gián đoạn.

VNDirect là một trong những thành viên lớn nhất thị trường. Năm ngoái, công ty này đứng thứ ba về thị phần môi giới trên sàn HoSE, với 7,01%. Quy mô thị phần chỉ đứng sau SSI và VPS. Tới cuối 2023, công ty quản lý hơn 83.000 tỷ đồng tài sản và các khoản phải trả về tài sản của khách hàng.

Minh Sơn

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020