Chuyên mục  


blinken-bac-kinh-trung-quoc-171417784345838282575.jpeg

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (trái) và Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Nicholas Burns, tại Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 26-4 - Ảnh: REUTERS

Từ năm 2022, các quan chức Mỹ đã áp đặt hạn chế gắt gao đối với các loại chip xử lý xuất khẩu sang Trung Quốc, làm giảm doanh số làm ăn với Trung Quốc của nhiều công ty như Intel, AMD, NVIDIA... Trước đó, Mỹ cũng có lệnh kiểm soát xuất khẩu với chip bán cho Công ty Huawei.

Tuy nhiên, vừa qua một số chính trị gia Mỹ chỉ trích chính quyền Tổng thống Joe Biden khi Huawei giới thiệu dòng máy tính hiện đại, sử dụng chip của Intel.

Gần nhất, theo Hãng tin Reuters, hai nghị sĩ Mỹ lên tiếng đả kích việc Intel được miễn trừ lệnh kiểm soát xuất khẩu này.

Bàn về vấn đề trên trong cuộc phỏng vấn với Đài NPR phát hôm 26-4, Ngoại trưởng Blinken lấy chiếc máy tính trên làm bằng chứng cho việc Mỹ không hề ngăn chặn sự phát triển của Trung Quốc.

"Tôi thấy Huawei vừa cho ra mắt dòng laptop mới, tự hào có trang bị trí tuệ nhân tạo (AI), sử dụng chip của Intel. Tôi nghĩ điều này minh chứng rằng những gì chúng tôi tập trung chỉ là công nghệ nhạy cảm nhất có thể gây đe dọa tới an ninh quốc gia của chúng tôi. Chúng tôi không nhắm tới việc làm giảm thương mại hay kiềm chế, kéo Trung Quốc thụt lùi", ông Blinken nói.

"Chiến tranh công nghệ" là cụm từ thường được dùng để nói về cuộc cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ.

Trước đây, Mỹ đã tìm cách ngăn công ty nội địa xuất khẩu chip tiên tiến cho Trung Quốc, đòi hỏi việc chuyển giao công nghệ này phải có giấy phép.

Tại Mỹ, từ thời tổng thống Donald Trump, hai công ty Intel và Qualcomm đã có giấy phép bán hàng cho Huawei, và điều này vẫn duy trì dưới thời Tổng thống Joe Biden.

Một điều khiến nhiều người ở Mỹ chưa hiểu là các công ty đối thủ trực tiếp của Intel và Qualcomm như AMD và Media Tek lại không có quyền miễn trừ như vậy. Theo Reuters, cả hai chính quyền Trump và Biden đều chưa giải thích lý do.

Bài phỏng vấn của NPR được phát ngay sau khi ông Blinken kết thúc chuyến thăm Trung Quốc (từ ngày 24 tới 26-4).

Kinh tế và thương mại nằm trong số các chủ đề nóng được thảo luận ở chuyến đi của ông Blinken. Giới lãnh đạo Trung Quốc khẳng định Mỹ đang có cái nhìn sai lầm về "sự trỗi dậy của Trung Quốc". 

Theo lời Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại cuộc gặp với ông Blinken ngày 26-4, Mỹ đã cố ý ngăn cản sự phát triển của Trung Quốc.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020