Chuyên mục  


Pehr Lodhammar, quan chức cấp cao Cơ quan Hành động Bom mìn Liên Hợp Quốc (UNMAS), ngày 26/4 cho biết công tác dọn dẹp cơ sở hạ tầng bị phá hủy ở Gaza sẽ mất nhiều năm và bom mìn chưa nổ bị chôn vùi trong đống đổ nát sẽ làm công việc khó khăn hơn. Ông không thể ước tính bao nhiêu bom mìn rơi xuống Gaza chưa nổ.

"Chúng ta đều biết tỷ lệ bom mìn xịt ít nhất là 10% số đã bắn ra", Lodhammar nói trong buổi công bố báo cáo thường niên năm 2023 của UNMAS ở Geneva, Thụy Sĩ. "Những gì chúng tôi biết là ước tính có tới 37 triệu tấn gạch đá, mảnh vỡ, nghĩa là mỗi m2 có 300 kg gạch vụn, rác".

Theo Lodhammar, giả sử mỗi ngày vận chuyển bằng 100 xe tải thì phải mất 14 năm mới dọn dẹp xong.

Nhà cửa bị phá hủy ở trại tị nạn Jabalia, phía bắc Dải Gaza, ngày 22/2. Ảnh: Reuters

Chiến dịch của Israel tại Gaza đã biến vùng đất ven biển chật hẹp có 2,3 triệu người sinh sống thành đống đổ nát. Người dân mất nhà cửa, đói khát và đối mặt nguy cơ bệnh tật.

Cuộc chiến nổ ra sau khi Hamas, lực lượng kiểm soát Dải Gaza, tiến hành vụ tấn công chưa từng có vào Israel ngày 7/10/2023 khiến hơn 1.100 người chết. Israel tuyên bố sẽ "xóa sổ" Hamas và theo cơ quan y tế Hamas, chiến dịch trả đũa đã khiến hơn 34.300 người ở Gaza thiệt mạng, đa số là phụ nữ và trẻ em. Trong khi đó, Israel nói rằng họ đã hạ khoảng 13.000 tay súng Hamas.

Hồng Hạnh (Theo Reuters/AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020