Chuyên mục  


"Các đối tác của Ukraine vừa cho khởi động một 'liên minh quốc phòng' mới. Lần này là 'liên minh xe tăng', với cuộc họp đầu tiên diễn ra tại Warsaw", Chủ tịch Ủy ban Tài chính của quốc hội Ukraine Daniil Getmantsev ngày 28/3 thông báo.

Theo nghị sĩ Ukraine, sáng kiến ban đầu của Ba Lan và Đức đã được mở rộng thêm ba nước Anh, Thụy Điển và Italy. Mục tiêu liên minh 5 nước hướng tới là cung cấp vũ khí và đạn dược xe tăng cho Kiev, đồng thời hỗ trợ quân đội Ukraine về sửa chữa, bảo dưỡng, huấn luyện và kỹ thuật.

"Nga vốn sở hữu số lượng xe tăng rất lớn, ngay từ những năm tháng Liên Xô còn tồn tại. Ukraine sẽ cần tăng gấp đôi nỗ lực để củng cố sức mạnh trên phương diện này", Getmantsev bình luận.

Giới chức những nước Anh, Đức, Ba Lan, Thụy Điển và Italy chưa bình luận về tuyên bố của nghị sĩ Ukraine.

Binh sĩ Ukraine trên xe tăng ở vùng Donetsk, ngày 4/3/2023. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Wladyslaw Kosiniak-Kamysz và người đồng cấp Đức Boris Pistorius hôm 18/3 tuyên bố ý định thành lập liên minh cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực cho Ukraine.

Kosiniak-Kamysz nói Warsaw và Berlin sẽ đóng vai trò dẫn dắt "một trong những liên minh quan trọng nhất" đối với cuộc chiến tại Ukraine. Ông kêu gọi các nước thành viên NATO và Liên minh châu Âu (EU) ủng hộ sáng kiến nhằm thúc đẩy an ninh tại châu Âu, lưu ý rằng Anh, Thụy Điển và Italy đã đồng ý hợp tác.

Liên minh cung cấp xe tăng cho Ukraine bắt đầu vòng thảo luận đầu tiên tại Warsaw từ ngày 26/3. Bộ Quốc phòng Ukraine ca ngợi sáng kiến này sẽ "củng cố tấm khiên bảo vệ lực lượng vũ trang" Ukraine và tập hợp sức mạnh của quân đội các nước để đối trọng Nga.

Đức, Pháp và Ba Lan vào đầu tháng này đã thiết lập liên minh cung cấp rocket tầm xa cho Ukraine.

Thanh Danh (Theo TASS, Ukrinform, Pravda)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020