Chuyên mục  


Cơ quan Việt Nam tìm kiếm người mất tích (VNOSMP) ngày 16/4 tổ chức lễ bàn giao hài cốt tại sân bay Đà Nẵng, với sự tham gia của lãnh đạo và đại diện các cơ quan Việt Nam, đại sứ quán Mỹ và đại diện gia đình quân nhân mất tích, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao.

Hài cốt lính Mỹ được hồi hương tại sân bay quốc tế Đà Nẵng ngày 16/4. Ảnh: QĐND

Hai bộ hài cốt bàn giao lần này được tìm thấy trong đợt tìm kiếm chung lần thứ 154, diễn ra vào tháng 2-4 tại tỉnh Vĩnh Phúc. Các hài cốt được chuyên gia pháp y Việt Nam giám định tại Đà Nẵng và kết luận có thể liên quan đến quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh.

Đây là đợt trao trả hài cốt lần thứ 164 giữa hai nước.

Tìm kiếm hài cốt lính Mỹ mất tích trong chiến tranh tại Việt Nam là hoạt động nhân đạo giữa hai chính phủ, được tiến hành từ cuối những năm 1980. Tới nay, hoạt động này đã giúp nhận dạng hơn 720 quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper cho rằng hợp tác tìm kiếm quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh là hoạt động góp phần hàn gắn, xây dựng lòng tin, thúc đẩy quan hệ Việt - Mỹ đạt tầm mức như hiện nay. Mỹ trân trọng nỗ lực tìm kiếm đơn phương của Việt Nam thời gian qua tại các khu vực hiểm trở, khó tiếp cận, cam kết hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh, đặc biệt là xử lý dứt điểm ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa và chuyển giao công nghệ giám định ADN hài cốt liệt sĩ Việt Nam.

Nguyễn Tiến

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020