Chuyên mục  


8eae443b0b45a51bfc54-1713272711464997607620.jpg

Toàn cảnh buổi góp ý - Ảnh: P.B.

Thông tin được nêu tại hội thảo góp ý Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) chiều 16-4 do đoàn đại biểu quốc hội TP.HCM tổ chức. Tại đây, luật sư Trương Thị Hòa đề nghị sửa đổi quy định tại điều 9 “nước sạch phục vụ sản xuất và sinh hoạt không bao gồm các loại nước uống đóng chai, đóng bình và các loại nước giải khát chịu mức thuế 5%”.

Theo bà Hòa, nước sạch phục vụ sinh hoạt nên được áp dụng mức thuế suất 0% bởi đó là nhu cầu thiết yếu của người dân, thuộc lĩnh vực an sinh xã hội cần được ưu tiên và đặc biệt đảm bảo đúng theo pháp 2013 “Công dân có quyền được đảm bảo an sinh xã hội”.

Cùng quan điểm, Thượng tá Nguyễn Minh Tâm, Công an TP.HCM, cho rằng cần đưa nước sạch sinh hoạt ra khỏi danh sách chịu thuế để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của nhân dân. 

Theo ông Tâm, ở những TP lớn có điều kiện thuận lợi trong sử dụng nước sạch, còn phần lớn người dân, nhất là người dân vùng nông thôn, vùng xa, vùng núi vẫn đang gặp khó khăn trong tiếp cận sử dụng nước sạch sinh hoạt.

Đặt vấn đề về điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng tại điều 13 “có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào, trừ hàng hóa, dịch vụ mua từng lần có giá trị dưới năm triệu đồng”, ông Nguyễn Văn Nguyện, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, đề xuất bỏ giới hạn điều kiện khấu trừ thuế (dưới 5 triệu đồng), bởi xét ở góc độ quốc gia, việc chuyển từ thanh toán tiền mặt sang không tiền mặt là một bước tiến bộ lớn, góp phần tăng trưởng kinh tế.

“Từ trước đến nay, Chính phủ mới chỉ áp dụng các hoạt động khuyến khích các tổ chức, người dân sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt và việc sửa đổi, bổ sung Luật thuế giá trị gia tăng là cơ hội rất tốt để luật hóa chủ trương hạn chế sử dụng tiền mặt, góp phần tạo sự minh bạch trong quản lý tài chính, kinh tế quốc gia”, ông Nguyện nói.

Song song đó, cần bổ sung thêm đối tượng không chịu thuế bao gồm “hoạt động cung ứng sản phẩm, dịch vụ mang tính trợ giúp cộng đồng, hỗ trợ người yếu thế, thực hiện an sinh xã hội, phi lợi nhuận; dịch vụ cung ứng nền tảng thanh toán của các tổ chức trung gian thanh toán”.

Những hoạt động nói trên không mang giá trị tăng thêm, chỉ giúp lưu thông hàng hóa, dịch vụ đến các đối tượng yếu thế và cung ứng dịch vụ mang tính luân chuyển tiền, cùng các tổ chức tín dụng hình thành kênh thanh toán không dùng tiền mặt đa dạng cho nền kinh tế.

Trình Quốc hội vào kỳ họp tháng 5-20224

Luật Thuế giá trị gia tăng được thông qua ngày 3-6-2008 có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2009. Sau 15 năm thi hành, một số quy định trong luật đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế.

Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) sẽ được trình Quốc hội khóa XV tại kỳ họp thứ 7 tới đây (5-2024).

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020