Chuyên mục  


Tiếp Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva tại New York, ngày 24/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chia sẻ Việt Nam đã chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một trong 40 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Ông cho biết Việt Nam đang đứng trước khởi điểm cho một kỷ nguyên mới.

Ông đề nghị IMF tiếp tục hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa tầm nhìn này, thúc đẩy tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển đổi xanh và phát triển các công nghệ mới (gồm trí tuệ nhân tạo) gắn với bảo đảm an sinh xã hội.

Tổng giám đốc IMF Kristalina Georgieva nhận định Việt Nam và ASEAN là điểm sáng của tăng trưởng nền kinh tế toàn cầu. Bà nhận định khả năng chống chịu, thích ứng và duy trì tăng trưởng của kinh tế Việt Nam dựa trên hai trụ cột vững chắc, gồm thể chế mạnh, ngày càng hoàn chỉnh và ưu tiên tăng trưởng nhưng vẫn đảm bảo tính bao trùm trong hoạch định chính sách vĩ mô.

Bà Kristalina mong Việt Nam có thể cùng IMF chia sẻ kinh nghiệm và câu chuyện thành công với các nước khác, đặc biệt là các đối tác ở khu vực châu Phi.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 24/9. Ảnh: TTXVN

Tổng giám đốc IMF cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong hiện thực hóa các mục tiêu phát triển giai đoạn tới thông qua thúc đẩy cải cách và quản trị rủi ro, để trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045.

Đáp lại, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định cam kết của Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm trong giải quyết các vấn đề toàn cầu, vì một thế giới hòa bình và thịnh vượng.

Đại diện doanh nghiệp Mỹ tham dự tọa đàm do USABC phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ tổ chức ngày 23/9. Ảnh: TTXVN

Trước đó, ngày 23/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tham dự tọa đàm với các doanh nghiệp, quỹ đầu tư và thành viên Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Mỹ.

Các doanh nghiệp Mỹ đánh giá cao chủ trương ưu tiên phát triển kinh tế của người đứng đầu Đảng, Nhà nước Việt Nam, nhất là cam kết về tháo gỡ những vướng mắc giúp doanh nghiệp khắc phục khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho rằng tiềm năng hợp tác Việt - Mỹ còn nhiều dư địa. Ông đề nghị các nhà đầu tư Mỹ nghiên cứu, mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực như công nghệ cao, công nghiệp chip, bán dẫn và AI tại Việt Nam. Ông cũng mong muốn doanh nghiệp Mỹ trở thành nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam, tương xứng với mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa hai nước.

Tại buổi trao đổi với thành viên Mạng lưới đổi mới sáng tạo, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã lắng nghe hàng loạt chia sẻ tâm huyết và hiến kế của cộng đồng chuyên gia, trí thức trẻ người Việt tại Mỹ về phát triển công nghệ cao và đổi mới sáng tạo của đất nước.

Các chuyên gia cũng bày tỏ mong muốn được giới thiệu nhiều doanh nghiệp, đưa các tập đoàn lớn của Mỹ đến Việt Nam mở cơ sở nghiên cứu phát triển (R&D).

Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam thuộc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia được Bộ Kế hoạch & Đầu tư thành lập nhằm kết nối các chuyên gia khoa học công nghệ Việt hàng đầu thế giới với nhu cầu thực tiễn trong nước. Việc này giúp Việt Nam thu hút và sử dụng hiệu quả nguồn chất xám phục vụ phát triển kinh tế xã hội.

Thanh Danh

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020