Chuyên mục  


Nhóm vũ trang Hezbollah tại Lebanon hôm nay tuyên bố phóng một tên lửa đạn đạo Qader 1 nhằm vào trụ sở cơ quan tình báo Mossad ở ngoại ô thành phố Tel Aviv của Israel. Hezbollah nói rằng đây là nơi Israel lên kế hoạch cho các vụ tấn công gần đây nhằm vào Lebanon, thêm rằng vụ tập kích còn nhằm thể hiện ủng hộ với người dân Dải Gaza và bảo vệ Lebanon.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) sau đó thông báo đã đánh chặn tên lửa phóng từ Lebanon, sau khi còi báo động vang lên ở khu vực Tel Aviv và Netanya. "Đây là lần đầu tiên tên lửa của Hezbollah vươn tới khu vực Tel Aviv", một phát ngôn viên IDF xác nhận.

IDF tuyên bố đã tập kích địa điểm phóng tên lửa tại khu vực Nafakhiyeh ở miền nam Lebanon.

Trung tá Nadav Shoshani, phát ngôn viên khác quân đội Israel, sau đó khẳng định đây là "động thái leo thang" của Hezbollah. "Hezbollah đang cố gắng khiến căng thẳng leo thang và đây chỉ là một phần trong kế hoạch này. Họ đang tìm cách đe dọa nhiều người hơn nữa", ông nói.

Bệ phóng thuộc tổ hợp Vòm sắt của Israel tại thành phố Ashkelon tháng 8/2022. Ảnh: AP

Chiến đấu cơ Israel đêm 24/9 và rạng sáng thực hiện loạt vụ không kích vào các mục tiêu của Hezbollah tại Lebanon, trong đó có cơ sở hạ tầng, kho vũ khí và bệ phóng. Hãng thông tấn nhà nước Lebanon NNA cho biết cuộc tấn công đã gây thương vong, song không nêu số liệu cụ thể.

Căng thẳng ở Trung Đông tuần qua leo thang nghiêm trọng với hàng loạt sự kiện gây thương vong lớn. Loạt vụ nổ thiết bị liên lạc của lực lượng Hezbollah ở Lebanon ngày 17-18/9 khiến ít nhất 39 người thiệt mạng và gần 3.000 người bị thương. Nhóm vũ trang Lebanon cáo buộc Israel là thủ phạm, song Tel Aviv không phủ nhận hay xác nhận.

Hàng loạt vụ tập kích qua lại lẫn nhau giữa Israel và Hezbollah đã xảy ra trong những ngày sau đó, đỉnh điểm là trận không kích quy mô lớn của Israel vào miền đông và miền nam Lebanon hôm 23/9, khiến ít nhất 565 người thiệt mạng, trong đó có 50 trẻ em và 94 phụ nữ, và hơn 1.800 người bị thương.

Để trả đũa, Hezbollah ngày 22-24/9 phóng hàng trăm rocket vào những mục tiêu ở miền bắc Israel, cách biên giới Lebanon khoảng 50-60 km, đánh dấu cuộc tấn công lớn nhất và sâu nhất vào lãnh thổ Israel mà tổ chức này thực hiện trong gần một năm qua.

Các ngoại trưởng Ai Cập, Iraq và Jordan ngày 25/9 ra tuyên bố chung lên án các cuộc tập kích của Israel và Lebanon, cảnh báo rằng Tel Aviv đang đẩy khu vực đến bờ vực của "chiến tranh toàn diện".

Vị trí Israel, Lebanon. Đồ họa: AFP

Phạm Giang (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020