Chuyên mục  


"Chúng ta sẽ tiếp tục tấn công Hezbollah... Những người giấu tên lửa trong nhà của mình sẽ không còn nhà cửa", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu ngày 24/9 khi đến thăm một căn cứ tình báo.

Ông cáo buộc thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah đang "đẩy Lebanon đến bờ vực thẳm". "Tôi muốn nói với người dân Lebanon rằng cuộc chiến không nhằm vào các bạn. Cuộc chiến của chúng tôi nhắm tới Hezbollah", Thủ tướng Israel nhấn mạnh.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu tại một cuộc họp báo ở Jerusalem hôm 2/9. Ảnh: AFP

Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant cùng ngày nhắc lại thông điệp của Thủ tướng Netanyahu, tuyên bố Israel "đã sẵn sàng cho nhiều cuộc không kích hơn nữa" và khẳng định quân đội nước này "phải tiếp tục cho đến khi đạt được mục tiêu, đảm bảo người dân miền bắc Israel có thể trở về nhà an toàn".

Ông Gallant cho rằng cuộc đối đầu với Hezbollah có nhiều điểm khác với chiến dịch quân sự nhằm vào nhóm Hamas ở Dải Gaza, thêm rằng Hezbollah đã phải hứng chịu nhiều đòn tấn công nghiêm trọng trong tuần qua. "Hezbollah hôm nay không còn là Hezbollah như chúng ta biết cách đây một tuần", Bộ trưởng Quốc phòng Israel cho hay.

Hezbollah và Israel đã giao tranh xuyên biên giới gần như hàng ngày kể từ khi lực lượng Hamas phát động cuộc tấn công vào Israel hồi tháng 10/2023, châm ngòi cho xung đột Dải Gaza.

Căng thẳng ở Trung Đông tuần qua leo thang nghiêm trọng với hàng loạt sự kiện gây thương vong lớn. Loạt vụ nổ thiết bị liên lạc của lực lượng Hezbollah ở Lebanon ngày 17-18/9 khiến ít nhất 39 người thiệt mạng và gần 3.000 người bị thương. Nhóm vũ trang Lebanon cáo buộc Israel là thủ phạm, song Tel Aviv không phủ nhận hay xác nhận.

Hàng loạt vụ tập kích qua lại lẫn nhau giữa Israel và Hezbollah đã xảy ra trong những ngày sau đó, đỉnh điểm là trận không kích quy mô lớn của Israel vào miền đông và miền nam Lebanon hôm 23/9, khiến ít nhất 558 người thiệt mạng, trong đó có 50 trẻ em và 94 phụ nữ, và hơn 1.800 người bị thương.

Để trả đũa, Hezbollah ngày 22-24/9 phóng hàng trăm rocket vào những mục tiêu ở miền bắc Israel, cách biên giới Lebanon khoảng 50-60 km, đánh dấu cuộc tấn công lớn nhất và sâu nhất vào lãnh thổ Israel mà tổ chức này thực hiện trong gần một năm qua.

Căng thẳng hiện nay khiến nhiều nước cùng các tổ chức quốc tế bày tỏ lo ngại về nguy cơ bùng phát chiến tranh toàn diện giữa Israel và Hezbollah.

Vũ Hoàng (Theo AFP, Guardian)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020