Chuyên mục  


Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 24/9 thông báo đã tập kích khoảng 400 bệ phóng rocket tầm trung, 70 kho đạn cùng khoảng 80 vị trí cất giấu máy bay không người lái (UAV) và tên lửa hành trình từ khi bắt đầu chiến dịch không kích diện rộng nhằm vào Lebanon trước đó một ngày.

Các mục tiêu trên nằm trong số hơn 1.500 vị trí của Hezbollah bị hơn 250 tiêm kích Israel tấn công bằng khoảng 2.000 quả đạn các loại, số còn lại bị tập kích bằng UAV. IDF tuyên bố sẽ tiếp tục chiến dịch nhằm phá hủy năng lực tác chiến của Hezbollah và thay đổi hiện trạng an ninh ở miền bắc Israel.

hon-250-tiem-kich-israel-hiep-dong-tan-cong-1-500-muc-tieu-h-1727204394.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=HQSfVLrHuxyvuYoB5-1osg
Hơn 250 tiêm kích Israel hiệp đồng tấn công 1.500 mục tiêu Hezbollah

Tiêm kích F-16I và F-15I tham gia chiến dịch không kích Lebanon ngày 23/9. Video: IDF

Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, phát ngôn viên IDF, cùng ngày thông báo Hezbollah phóng ít nhất 300 rocket vào miền bắc Israel trong 24 giờ qua. Ông cho biết Hezbollah đã lên kế hoạch phóng thêm rocket qua biên giới.

"Chúng tôi đang ngăn chặn, tấn công và vô hiệu hóa các vụ tập kích của Hezbollah", ông Hagari nói. "Đây là kết quả quan trọng, song Hezbollah vẫn còn nhiều năng lực khác. Chúng tôi sẽ vô hiệu hóa mọi khả năng tác chiến của Hezbollah và đang tập trung vào những loại mang tính chiến lược, gây rủi ro lớn hơn cho Israel".

Hezbollah chưa bình luận về thông tin trên.

Khói bốc lên từ vị trí ở thị trấn Khiam, miền nam Lebanon sau khi Israel không kích ngày 24/9. Ảnh: AFP

Giới chức Lebanon cho biết ít nhất 558 người thiệt mạng, trong đó có 50 trẻ em và 94 phụ nữ, cùng 1.835 người bị thương trong đợt tấn công quy mô lớn của Israel ngày 23/9. IDF cho biết trong số những người thiệt mạng có các tay súng ở gần vị trí cất giữ vũ khí và sẽ công bố thông tin chi tiết sau.

Giao tranh xuyên biên giới giữa Israel và Hezbollah diễn ra gần như hàng ngày sau khi xung đột tại Gaza bùng phát tháng 10/2023. Đụng độ khiến hàng chục nghìn người dân ở hai bên biên giới phải rời bỏ nhà cửa.

Căng thẳng leo thang vài ngày gần đây, khi Hezbollah cáo buộc Israel đứng sau loạt vụ nổ thiết bị liên lạc khiến ít nhất 39 người chết, hơn 3.000 người bị thương và thề trả đũa quyết liệt. Đầu tuần trước, Israel nhấn mạnh mục tiêu của họ là loại bỏ mối đe dọa, giúp cư dân sống ở biên giới với Lebanon được trở về nhà sau nhiều tháng sơ tán.

Khu vực biên giới Israel - Lebanon. Đồ họa: AFP

Nguyễn Tiến (Theo ToI, AFP, AP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020