Chuyên mục  


base64-17272434770762045956264.jpeg

Thủ tướng Phạm Minh Chính lắng nghe các đề xuất của doanh nghiệp tại cuộc làm việc ở Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 tại TP.HCM sáng 25-9 - Ảnh: QUANG NGUYỄN

Trong khuôn khổ làm việc tại Diễn đàn Kinh tế TP.HCM sáng 25-9, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 tại TP.HCM (C4IR), nhiều doanh nghiệp cam kết sẽ đầu tư lớn, đề đạt nhiều "tâm tư" để góp phần phát triển chuyển đổi số trong thời gian tới.

TP.HCM sẽ là trung tâm AI của thế giới

Phát biểu tại cuộc làm việc với Thủ tướng, ông Đào Xuân Vũ, phó tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel, đánh giá C4IR là bước tiến nổi bật, có sứ mệnh tiên phong trong chuyển đổi số quốc gia.

Để trung tâm này hoạt động phát triển mạnh, ông Vũ có 4 kiến nghị đến Thủ tướng.

Trong đó, ông Vũ cho rằng để thúc đẩy phát triển bền vững cần thành lập ban chỉ đạo quốc gia, có sự liên kết xuyên suốt trong ban hành chính sách. Đồng thời, tạo cơ chế phát triển chuyển đổi số, hạ tầng số 5G, từ đó tạo động lực thúc đẩy kinh tế số, chính quyền số…

Ông Nguyễn Trung Chính, chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Công nghệ CMC, nói trước đây là thành phố thông minh - smart city, đến nay phải là AI city.

TP.HCM sẽ là trung tâm AI của thế giới nếu được Thủ tướng và UBND TP.HCM tin tưởng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

Ông Nguyễn Trung Chính nêu quan điểm trong Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 tại TP.HCM cần đánh giá AI không chỉ là công nghệ mà nó tạo động lực cho sự phát triển.

Bởi cả thế giới đều đang nói về AI tác động đến mọi mặt đời sống. Do đó, với chiến lược chuyển đổi số, chủ tịch CMC muốn đưa sáng kiến TP.HCM sẽ là nơi đầu tiên chuyển đổi AI. Nếu làm thành công sẽ là hình mẫu của thế giới.

"Ứng dụng tốt đến năm 2030, Việt Nam tăng 14% GDP. Thách thức là thể chế và nguồn nhân lực. Chúng tôi nhiều lần kiến nghị đưa TP.HCM là trung tâm AI của thế giới, tạo ra giá trị mới về ngành công nghiệp AI, cung cấp dịch vụ trí tuệ nhân tạo ra thế giới.

Với doanh nghiệp lớn trong ngành công nghệ tại Việt Nam, chúng tôi mong muốn kinh tế số phát triển, đưa TP.HCM dẫn đầu về AI và phủ sóng ra toàn cầu" - ông Chính nói.

anh-viber-2024-09-25-11-31-25-348-1727242073376558316243.jpg

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, thành viên sáng lập C4IR, đồng thời cũng là chủ tịch Tập đoàn Sovico, đầu tư 3 dự án đang triển khai tại Khu công nghệ cao TP.HCM - Ảnh: QUANG NGUYỄN

Đầu tư 20 triệu USD xây dựng Đại học Fulbright tại Khu công nghệ cao

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, thành viên sáng lập C4IR, đồng thời cũng là chủ tịch Tập đoàn Sovico, cho biết rất vinh dự và tự hào là một trong những thành viên sáng lập của Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 tại Khu công nghệ cao.

Sovico đã triển khai nhiều dự án lớn và các hoạt động cụ thể đối với chương trình của thành phố. Các dự án này đang được triển khai ngay tại Khu công nghệ cao TP.HCM.

vnapotalthutuongdulekhanhthanhtrungtamcachmangcongnghieplanthu4taitphochiminh7615495-17272463315641426297720.jpg

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: TTXVN

Dự án thứ nhất, HDBank lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo - Galaxy Innovation Hub, với diện tích hơn 35.000m² đặt tại khu công nghệ cao, trở thành điểm đến hợp tác của nhiều tập đoàn công nghệ đa quốc gia như Nidec và Nipro (Nhật Bản), Samsung (Hàn Quốc), Intel, Facebook và Google (Hoa Kỳ)...

Dự án thứ hai Sovico thiết lập tại Trung tâm Công nghệ Hàng không - Học viện Hàng không Vietjet, hợp tác cùng Airbus, giúp đào tạo hơn 50.000 lượt học viên mỗi năm, tạo ra lực lượng lao động chất lượng cao phi công, kỹ sư, nhân lực công nghệ vận hành hơn 100 tàu bay.

Chủ tịch Sovico cũng cho biết Trung tâm Công nghệ Hàng không - Học viện Hàng không Vietjet cũng sẽ góp phần hình thành trung tâm dịch vụ kỹ thuật tàu bay quy mô khu vực, cung cấp các dịch vụ kỹ thuật và bảo dưỡng máy bay công nghệ cao cho thị trường quốc tế, sẵn sàng cho việc sản xuất linh kiện cũng như công nghệ phụ trợ cho ngành hàng không ngay tại Việt Nam.

Dự án thứ ba Sovico tài trợ 20 triệu USD, tương đương gần 500 tỉ đồng để xây dựng Đại học Fulbright. Khoản tiền này đã giải ngân từ năm ngoái, trường sẽ khởi công trong thời gian tới.

Thúc đẩy giải quyết bài toán kinh tế số của thành phố, đất nước

Cũng tại buổi làm việc, lắng nghe các đề xuất của doanh nghiệp sáng 25-9, ông Nguyễn Thanh Lâm - thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, cho rằng để phát triển cách mạng công nghiệp 4.0, thể chế rất quan trọng, làm sao tạo được thể chế theo kịp chuyển đổi số.

Ông Lâm đề nghị các doanh nghiệp tiên phong, đề xuất xây dựng thể chế phát triển cách mạng công nghiệp 4.0 cho TP.HCM và đất nước.

Theo ông Lâm, trung tâm C4IR có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy kinh tế số, là trung tâm kết nối các trường đại học, chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp… cùng giải quyết các bài toán kinh tế số của thành phố, đất nước.

Bà Nguyễn Minh Hằng - thứ trưởng Bộ Ngoại giao, khẳng định sẽ cùng phối hợp chặt chẽ với thành phố và WEF để tạo ra hiệu ứng lan tỏa, động lực phát triển chuyển đổi số trong cả nước.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020