Chuyên mục  


Sex không chỉ là khoái cảm hay sự thân mật, nó còn có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên, từ tăng cường hệ miễn dịch đến cải thiện giấc ngủ...

Những lợi ích đáng ngạc nhiên của tình dục đối với sức khỏe

1. Sex làm giảm căng thẳng

Khi căng thẳng, cơ thể bạn giải phóng một loại hormone gọi là cortisol. Mặc dù một lượng nhỏ cortisol giúp cơ thể hoạt động bình thường, nhưng quá nhiều có thể khiến bạn cảm thấy căng thẳng hoặc mệt mỏi.

loi-ich-suc-khoe-cua-sex1-17269747208381744303260.jpg

Tình dục kích hoạt giải phóng endorphin, hormone tạo cảm giác dễ chịu có thể cải thiện tâm trạng và giúp đưa mức cortisol trở lại bình thường.

  • dau-hieu-tren-mat-canh-bao-suy-than-o-nam-gioi1-17265604024342113163482-0-16-467-763-crop-1726560485777907217223.jpg

    Đàn ông có chức năng thận kém, "chuyện ấy" khiêm tốn thường xuất hiện 4 dấu hiệu trên khuôn mặt

Quan hệ tình dục cũng kích thích giải phóng oxytocin, được gọi là "hormone tình yêu", giúp bạn cảm thấy thư giãn và gắn kết hơn với bạn tình, từ đó giảm mức độ căng thẳng hơn nữa.

2. Tình dục giúp bạn ngủ ngon

Trong danh sách các hormone mà cơ thể tiết ra khi quan hệ tình dục, đặc biệt là trong khi đạt cực khoái, có prolactin.

Prolactin đóng vai trò điều hòa giấc ngủ. Sau khi quan hệ tình dục, sự gia tăng prolactin đem lại cảm giác buồn ngủ, thư giãn. Điều này không chỉ giúp bạn dễ ngủ mà còn hỗ trợ giấc ngủ sâu, thư thái hơn.

3. Sex tăng cường hệ thống miễn dịch

Quan hệ tình dục có thể tăng cường hệ thống miễn dịch bằng cách tăng sản xuất kháng thể để chống lại các bệnh nhiễm trùng, bao gồm cả vi-rút papilloma ở người (HPV).

loi-ich-suc-khoe-cua-sex2-1726974720832487616971.jpg

Một nghiên cứu nhỏ của các nhà nghiên cứu tại Đại học Wilkes ở Pennsylvania (Mỹ) phát hiện, những sinh viên đại học quan hệ tình dục 3 lần trở lên mỗi tuần có nhiều kháng thể immunoglobulin A hơn trong nước bọt. Điều này giúp cải thiện khả năng chống lại một số loại vi-rút và vi khuẩn. Một nghiên cứu khác vào năm 2021 phát hiện, quan hệ tình dục có liên quan đến khả năng chống lại vi-rút gây bệnh Covid-19 tốt hơn.

Một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho hệ thống miễn dịch của mình là ngủ đủ giấc mỗi đêm. Vì quan hệ tình dục có liên quan đến giấc ngủ ngon hơn nên sex thường xuyên có thể giúp tăng cường sức khỏe miễn dịch tổng thể.

4. Tình dục giúp giảm đau tự nhiên

Các hormone tạo cảm giác dễ chịu như endorphin giúp cơ thể kiểm soát căng thẳng cũng hoạt động như thuốc giảm đau tự nhiên. Trong khi quan hệ tình dục, cơ thể bạn tràn ngập endorphin.

Một cuộc khảo sát năm 2013 của Đại học Münster (Đức) phát hiện, đối với những người bị đau nửa đầu hoặc đau đầu từng cơn, tình dục giúp làm giảm các triệu chứng của họ.

5. Tình dục hỗ trợ sức khỏe kinh nguyệt

Nếu bạn bị chuột rút trong kỳ kinh nguyệt, quan hệ tình dục có thể giúp làm dịu cơn đau. 

Nếu bạn không thoải mái với quan hệ tình dục trong kỳ kinh nguyệt, thủ dâm cũng có những lợi ích tương tự.

Một số nghiên cứu cho thấy, sex thường xuyên có thể giúp cân bằng các hormone sinh sản như estrogen, hỗ trợ rụng trứng đều đặn ở những phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt bình thường và không sử dụng biện pháp tránh thai nội tiết tố.

6. Tình dục có lợi cho sức khỏe tinh thần

Trong khi quan hệ tình dục, cơ thể bạn giải phóng các hormone tạo cảm giác dễ chịu như endorphin, oxytocin và dopamine. Các hormone này giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng và tăng cường sự gần gũi về mặt cảm xúc với bạn tình. Tất cả đều góp phần cải thiện sức khỏe tinh thần.

Một số nghiên cứu thậm chí còn cho thấy, sex thường xuyên có liên quan đến tỷ lệ trầm cảm thấp hơn. Trong một cuộc khảo sát với 16.000 người lớn ở Mỹ, những người trả lời cho biết, quan hệ tình dục ít nhất 1 lần/tuần khiến họ cảm thấy hạnh phúc như kiếm được 50.000 đô la mỗi năm.

7. Sex giúp tăng cường cơ sàn chậu

Các cơ sàn chậu hỗ trợ bàng quang, ruột và tử cung (ở phụ nữ) hoặc tuyến tiền liệt (ở nam giới). Khi bạn đạt cực khoái, các cơ này co lại tự nhiên và thư giãn, giúp chúng được tập luyện nhẹ nhàng. 

loi-ich-suc-khoe-cua-sex4-1726974720793164833227.jpg

Đối với phụ nữ, cơ sàn chậu được thư giãn có thể tăng cường sự kích thích và giúp đạt cực khoái dễ dàng hơn. Đối với nam giới, các cơ sàn chậu giúp kiểm soát sự cương cứng và xuất tinh. Việc tăng cường các cơ này không chỉ giúp quan hệ tình dục trở nên thú vị hơn mà còn giúp bạn kiểm soát bàng quang tốt hơn, giảm nguy cơ phải đối mặt với chứng tiểu không tự chủ khi già đi.

8. Quan hệ tình dục có thể cải thiện sức khỏe tim mạch

Sex có thể tốt cho tim của bạn theo một số cách khác nhau. Nó làm tăng nhịp tim, rất tốt cho quá trình lưu thông máu và giúp duy trì huyết áp ở mức khỏe mạnh. Một số nghiên cứu cho thấy, đối với nam giới trẻ tuổi, khỏe mạnh, quan hệ tình dục thường xuyên có thể liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn sau này.

Đối với phụ nữ, một nghiên cứu cho thấy chất lượng tình dục của họ, thay vì tần suất quan hệ tình dục, có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim.

Một nghiên cứu khác năm 2020 phát hiện, những bệnh nhân đau tim quan hệ tình dục ít nhất 1 lần mỗi tuần có nguy cơ tử vong do bệnh tim thấp hơn 10%. Nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu đầy đủ về mối liên hệ này.

loi-ich-suc-khoe-cua-sex5-1726974789060301613498.jpg

9. Tình dục có thể ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy những người đàn ông xuất tinh thường xuyên có thể có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn.

Khi bạn xuất tinh, cơ thể bạn sẽ đẩy chất lỏng và tế bào ra khỏi tuyến tiền liệt. Điều này có thể giúp loại bỏ các chất độc tiềm ẩn hoặc chất có hại làm tăng nguy cơ ung thư.

Những câu hỏi thường gặp về sex

1. Tại sao tình dục lại tốt cho cơ thể?

Quan hệ tình dục đưa vào cơ thể nhiều loại hormone có tác dụng tích cực đến sức khỏe, bao gồm cải thiện lưu thông máu, chức năng miễn dịch và chất lượng giấc ngủ.

2. Quan hệ tình dục có lợi gì cho đàn ông?

Quan hệ tình dục hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Điều này đặc biệt quan trọng đối với nam giới vì họ có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn. Quan hệ tình dục thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch.

3. Quan hệ tình dục trong thời kỳ kinh nguyệt có an toàn không?

Có! Quan hệ tình dục trong thời kỳ kinh nguyệt nói chung an toàn và thực sự có thể giúp làm giảm đau bụng kinh, một số triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) ở nhiều người.

(Ảnh minh họa: Internet)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020