Chuyên mục  


Matthew Griffiths, người trực ca vào đêm xảy ra thảm họa hai tuần trước, khai với cơ quan điều tra rằng các thành viên thủy thủ đoàn đã làm mọi việc trong khả năng để cứu những người trên du thuyền Bayesian, theo bình luận được hãng thông tấn Italy Ansa đăng hôm 31/8.

Siêu du thuyền Bayesian hoạt động ngoài khơi Italy trước khi bị chìm. Ảnh: Perini Navi Press Office

Griffiths, thuyền trưởng James Cutfield và kỹ sư Tim Parker Eaton đang bị điều tra với cáo buộc ngộ sát và gây chìm tàu. Việc bị điều tra không đồng nghĩa là họ có tội hay có bất kỳ cáo buộc nào được đưa ra.

"Tôi đánh thức thuyền trưởng khi gió ở vận tốc 20 hải lý/giờ (37 km/h). Ông ấy ra lệnh đánh thức mọi người khác", Griffiths cho hay.

"Con tàu nghiêng và chúng tôi bị rơi xuống nước. Sau đó, chúng tôi cố gắng nổi lên và cứu những người mà chúng tôi có thể", ông nói thêm khi đề cập đến các sự kiện diễn ra vào sáng sớm ngày 19/8, thời điểm du thuyền Bayesian đang neo đậu ngoài khơi cảng Porticello của Sicily.

"Chúng tôi men theo thân thuyền. Chúng tôi đã cứu những người có thể, Cutfield cũng đã cứu cô bé và người mẹ", ông nói, nhắc đến đến hành khách Charlotte Golunski và con gái một tuổi của cô. Tổng cộng 15 người sống sót sau vụ chìm du thuyền.

Các luật sư của Cutfield cho hay ông đã giữ quyền im lặng khi bị các công tố viên thẩm vấn hôm 27/8, nói rằng ông "kiệt sức" và họ cần thêm thời gian để xây dựng hồ sơ bào chữa.

Trước đó, Cutfield đã đưa ra lời khai tương đồng với Griffiths, theo thông tin trên tờ Il Corriere della Sera. Cutfield cho biết con thuyền nghiêng 45 độ và giữ nguyên vị trí như vậy một lúc, rồi đột nhiên nó nghiêng hẳn sang bên phải.

Tờ Il Corriere cũng dẫn lời Eaton nói rằng tất cả cửa và cửa sập đều đóng kín khi bão ập vào thuyền, ngoại trừ một cửa dẫn vào phòng máy. Ông lưu ý cánh cửa đó nằm ở phía đối diện với phía nghiêng nên không thể là yếu tố khiến du thuyền chìm.

Công tố viên Raffaele Cammarano tuần trước cho hay con thuyền rất có thể đã hứng chịu hiện tượng gió phả rất mạnh từ trên xuống.

Sự cố khiến các chuyên gia hàng hải bối rối vì họ cho biết một siêu du thuyền như Bayesin, do nhà sản xuất cao cấp Perini, Italy, chế tạo, phải chịu được cơn bão và trong mọi trường hợp, không thể chìm nhanh như vậy.

Du thuyền Bayesian dài 56 m, treo cờ Anh, bị chìm trong thời tiết xấu khi đang neo đậu gần làng chài Porticello phía đông đảo Sicily hôm 19/8. Du thuyền lúc bấy giờ chở 10 thành viên thủy thủ đoàn và 12 hành khách, phần lớn là công dân Anh. Sự cố khiến 7 người thiệt mạng, trong đó có tỷ phú công nghệ Anh Mike Lynch cùng con gái.

Vị trí du thuyền Bayesian chìm ngoài khơi Sicily. Đồ họa: Independent

Vũ Hoàng (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020