Chuyên mục  


Bertalan Havasi, người phát ngôn văn phòng Thủ tướng Hungary, thông báo ông Viktor Orban đến Kiev vào sáng 2/7, một ngày sau khi tham dự kỳ họp thượng đỉnh của Liên minh châu Âu (EU) tại Bỉ và tiếp nhận vai trò chủ tịch luân phiên của tổ chức.

Đây là lần đầu tiên Thủ tướng Orban đến thăm Ukraine kể từ khi chiến sự bùng phát ở nước này vào tháng 2/2022. Havasi không tiết lộ chuyến thăm lần này kéo dài bao lâu, nhưng xác nhận Thủ tướng Orban dự kiến họp cùng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

"Chủ đề quan trọng nhất trong các cuộc họp là cơ hội kiến tạo hòa bình", ông nói. Lãnh đạo hai nước cũng sẽ thảo luận thêm về một số vấn đề hiện tại trong quan hệ song phương.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban họp báo tại Budapest vào ngày 12/6. Ảnh: AFP

Thủ tướng Hungary được xem là lãnh đạo EU có lập trường thân thiện nhất với Nga. Ông đã nhiều lần kêu gọi châu Âu hạn chế can thiệp vào xung đột tại Ukraine cũng như viện trợ vũ khí cho Kiev để chiến sự sớm kết thúc, ủng hộ thúc đẩy Nga - Ukraine đàm phán.

Vào đầu tháng 6, trả lời phỏng vấn trên đài TV2 của Hungary, ông Orban nhận định EU "chỉ cần ra quyết định" ngừng cuộc chiến ở Ukraine là chiến sự sẽ kết thúc sau 24 tiếng. Ông cũng cảnh báo châu Âu nếu can thiệp sâu hơn vào xung đột tại Ukraine sẽ đồng nghĩa tiến gần hơn đến "chiến tranh với Nga".

Khi tiếp nhận vai trò chủ tịch luân phiên của EU vào ngày 1/7, Thủ tướng Orban đã tuyên bố nhiệm kỳ 6 tháng của Hungary sẽ tập trung chủ yếu vào triển vọng ngừng bắn tại Ukraine và hòa bình cho châu Âu, theo đài Hirado.

"Tôi sẽ có mặt ở mọi địa điểm quan trọng của châu Âu, nghiên cứu mọi vấn đề và chuẩn bị báo cáo cho từng lãnh đạo châu Âu cùng Hội đồng châu Âu thảo luận, với hy vọng họ sẽ đưa ra được quyết định trong thời gian tới", ông nói.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban (trái) trao đổi cùng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong hội nghị thượng đỉnh Hội đồng châu Âu ngày 27/6 tại Bỉ. Ảnh: Reuters

Thanh Danh (Theo Reuters, Kyiv Independent, Hurado)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020