Chuyên mục  


"Belarus đã hoàn tất mọi thủ tục cần thiết để trở thành thành viên Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) trong thời gian ngắn. Việc kết nạp Belarus vào SCO với tư cách thành viên có hiệu lực kể từ bây giờ", Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev thông báo hôm nay tại hội nghị thượng đỉnh SCO ở thủ đô nước này.

Belarus trở thành đối tác đối thoại của SCO năm 2010 và quan sát viên vào năm 2015. Lãnh đạo Kazakhstan đã chúc mừng người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko sau khi Minsk trở thành thành viên của tổ chức.

Từ trái qua phải: Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Tajikistan Emomali Rakhmon và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tại hội nghị thượng đỉnh SCO ở Astana ngày 4/7. Ảnh: AFP

Hội nghị thượng đỉnh SCO khai mạc tại thủ đô Astana của Kazakhstan ngày 4/7. Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là hai trong số các lãnh đạo tham dự sự kiện.

SCO được thành lập năm 2001 tại Thượng Hải, là tổ chức chính trị, kinh tế và an ninh Á - Âu với 6 thành viên ban đầu gồm Nga, Trung Quốc, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Uzbekistan. Ấn Độ và Pakistan gia nhập SCO năm 2017 và Iran gia nhập năm 2023.

Với sự gia nhập của Belarus, SCO hiện có 10 thành viên, hai quốc gia quan sát viên và 14 đối tác đối thoại. Đây là tổ chức khu vực lớn nhất thế giới xét về quy mô địa lý và dân số, chiếm hơn 60% diện tích lục địa Á - Âu, hơn 40% dân số thế giới và hơn 30% GDP toàn cầu.

SCO cho biết mục tiêu chính của họ là "tăng cường niềm tin và quan hệ láng giềng tốt đẹp giữa các nước thành viên; thúc đẩy hợp tác hiệu quả về chính trị, kinh tế thương mại, khoa học công nghệ và các lĩnh vực khác, nỗ lực duy trì, bảo đảm an ninh và ổn định ở khu vực, tiến tới thiết lập một trật tự kinh tế, chính trị mới, dân chủ, công bằng và hợp lý".

Tổ chức khẳng định SCO theo đuổi chính sách nội bộ theo các nguyên tắc tin cậy lẫn nhau, cùng có lợi, bình đẳng, tham vấn chung, tôn trọng sự đa dạng của các nền văn hóa và khát vọng phát triển chung. Chính sách đối ngoại của tổ chức được thực hiện theo nguyên tắc cởi mở và không nhắm vào bên nào.

Huyền Lê (Theo AFP, TASS, Anadolu)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020