Chuyên mục  


Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 2/7 có cuộc nói chuyện riêng với một đồng minh thân cận, trong đó ông "tự kiểm điểm và trách bản thân" vì màn tranh luận đáng thất vọng tuần trước, thay vì đổ lỗi cho các cố vấn, trợ lý.

"Ông ấy nói 'tôi đã tập trung quá nhiều cho chính sách đối ngoại'", CNN hôm nay dẫn lời đồng minh giấu tên của ông Biden.

Người này cho biết Tổng thống Mỹ cho rằng các chuyến công du liên tiếp tới Pháp và Italy, cùng với tình trạng mệt mỏi và rối loạn vì lệch múi giờ, đã gây bất lợi cho cuộc tranh luận đầu tiên của ông với đối thủ Donald Trump. Ông Biden cũng nói tại buổi vận động ở Virginia tối 2/7 rằng hai chuyến công du nước ngoài trước cuộc tranh luận là "ý tưởng tồi".

Tổng thống Biden đã thừa nhận với đồng minh rằng những ngày tiếp theo sẽ rất quan trọng đối với việc ông có thể cứu vãn nỗ lực tái tranh cử hay không. Ông cũng nói rằng bản thân hiểu rõ sẽ không thể vãn hồi tình hình nếu các sự kiện tới đây không diễn ra tốt đẹp.

"Ông ấy thấy rõ những gì sắp tới", người này cho hay. "Ông ấy hiểu rằng nỗ lực khắc phục hậu quả từ cuộc tranh luận sẽ không hiệu quả nếu tỷ lệ ủng hộ trong các cuộc thăm dò lao dốc, nguồn tiền quyên góp cạn kiệt và các cuộc phỏng vấn không thuận lợi".

Tổng thống Biden trong cuộc tranh luận tổng thống ngày 27/6. Ảnh: AFP

Dù dành nhiều ngày tập dượt, màn thể hiện của ông Biden trong cuộc tranh luận với cựu tổng thống Donald Trump tối 27/6 đã bị coi là "thảm họa". Không chỉ nhiều lần nói nhịu và tỏ ra mất tập trung trong 90 phút tranh luận, Tổng thống Biden còn phát biểu với giọng yếu ớt, khàn, một số thông tin bị lẫn lộn và không rõ ý.

Sau cuộc tranh luận, nhiều cử tri đảng Dân chủ đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về khả năng tái tranh cử của Tổng thống. Một số nghị sĩ Dân chủ thậm chí công khai kêu gọi ông rút khỏi cuộc đua để đảm bảo lợi ích của đảng.

NY Times cùng ngày dẫn nguồn tin giấu tên cho hay ông Biden nói với đồng minh ông hiểu bản thân có thể phải dừng chiến dịch tranh cử nếu các sự kiện sắp tới, gồm cuộc phỏng vấn với ABC News và hai cuộc vận động tranh cử ở Wisconsin và Pennsylvania cuối tuần này, diễn ra không thành công.

Báo này thêm rằng một cố vấn cấp cao giấu tên của ông Biden cũng nói Tổng thống "hoàn toàn nhận thức được thách thức chính trị mà ông phải đối mặt".

Tuy nhiên, Thư ký báo chí Nhà Trắng Andrew Bates phản bác thông tin của NY Times là "hoàn toàn sai sự thật".

Quentin Fulks, trợ lý hàng đầu của chiến dịch Biden-Harris, cũng nói thông tin này là "sai". "Rõ ràng là Tổng thống đã có 90 phút tranh luận tệ", Fulks nói. "Nhưng điều đó không quyết định những thành tích cũng như tầm nhìn của Tổng thống".

Thùy Lâm (Theo CNN, Forbes)

Tin mới

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020