Chuyên mục  


"Tôi trở về hôm qua sau chuyến thăm Sư đoàn Gaza. Tôi đã thấy những kết quả quan trọng trong cuộc chiến đang diễn ra ở Rafah. Chúng ta đang tiến tới giai đoạn cuối của việc loại bỏ lực lượng Hamas và sẽ tiếp tục tấn công tàn dư của họ", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu trong cuộc gặp các học viên Học viện Quốc phòng Israel tại Văn phòng Thủ tướng ngày 1/7.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại một sự kiện ở Tel Aviv ngày 18/6. Ảnh: AFP

Ông Netanyahu một lần nữa tuyên bố Israel sẽ đạt được các mục tiêu như đưa con tin trở về, loại bỏ năng lực quân sự và quản lý của Hamas, đảm bảo Gaza sẽ không gây ra mối đe dọa đối với Israel và người dân Israel phải sơ tán ở miền bắc, miền nam được trở về nhà.

Trước khi tiến hành chiến dịch quân sự ở Rafah vào tháng 5, các lãnh đạo Israel khẳng định thành phố phía nam Dải Gaza này là thành trì cuối cùng của Hamas. Tháng trước, Thủ tướng Netanyahu cho biết giai đoạn giao tranh khốc liệt ở Rafah sắp kết thúc và trọng tâm của quân đội sau đó có thể chuyển sang biên giới phía bắc với Lebanon.

"Điều đó không có nghĩa chiến sự sẽ kết thúc, nhưng giai đoạn hiện tại của cuộc chiến sẽ kết thúc tại Rafah. Đó là sự thật, rồi sau đó chúng ta sẽ tiếp tục nhổ cỏ tận rễ", ông Netanyahu nói hôm 23/6.

Theo cơ quan y tế ở Dải Gaza, ít nhất 37.718 người đã chết và 86.377 người bị thương từ khi Israel phát động cuộc tấn công đáp trả Hamas ở Dải Gaza.

Dải Gaza và vị trí các đô thị của khu vực này. Đồ họa: BBC

Huyền Lê (Theo CNN, Israel National News)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020