Chuyên mục  


Narongpol Kid-an, lãnh đạo quận Mai Sai thuộc tỉnh Chiang Rai ở phía bắc Thái Lan, hôm nay thông báo nước lũ tại khu vực đã bắt đầu rút nhưng vẫn còn nhiều khu dân cư ven sông bị cô lập. Chính quyền địa phương đã triển khai trực thăng và xuồng, kết hợp với đặc nhiệm hải quân, để giải cứu người dân.

"Chúng tôi đang chạy đua với thời gian để đưa những người còn mắc kẹt rời khỏi địa điểm này. Vẫn còn hàng trăm người cần được giải cứu, trong khi tình hình vô cùng cấp bách. Nước dâng lên rất nhanh mỗi khi trời đổ mưa", ông Narongpol nói.

Thị trấn Mae Sai, thuộc tỉnh Chiang Rai, ngày 12/9 chìm trong biển nước do ảnh hưởng từ bão Yagi. Ảnh: Reuters

Hải quân Thái Lan đang triển khai 9 xuồng đặc chủng ở Chiang Rai để vận chuyển hơn 1.000 gói hàng cứu trợ. Chính quyền tỉnh và không quân Thái Lan cũng lên kế hoạch dùng trực thăng tiếp tế thực phẩm và nước uống cho khoảng 3.000 người bị cô lập gần đập Ban Kwai Wua, hỗ trợ sơ tán khoảng 200 người lánh nạn trong trường học.

Cơ quan Tài nguyên nước Quốc gia Thái Lan ngày 12/9 phát cảnh báo lũ quét đối vói 36 tỉnh, trong đó có khu vực thủ đô Bangkok.

Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra cùng ngày chủ trì cuộc họp khẩn với lãnh đạo các bộ, ngành về công tác ứng phó lũ lụt ở miền bắc nước này. Bộ Nội vụ Thái Lan, đặc biệt là Cơ quan Ngăn chặn và Ứng phó Thảm họa, đã được giao nhiệm vụ quy hoạch vùng lánh lạn cho người dân, đảm bảo đầy đủ nhu yếu phẩm như lương thực, nước, thuốc men và quần áo.

Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra trong cuộc họp khẩn ở Bangkok ngày 12/9. Ảnh: X/IngShin

Bộ Quốc phòng Thái Lan được lệnh chuẩn bị máy bay, xuồng, trực thăng và những phương tiện khác, phối hợp cùng Bộ Giao thông trùng tu cầu, đường để giải cứu người dân và triển khai cứu trợ.

Cơ quan Phòng chống và Ứng phó Thảm họa Thái Lan ngày 11/9 cho biết mưa lớn do ảnh hưởng từ bão Yagi khiến nước sông ở các tỉnh phía bắc dâng cao, gây lũ lụt và lở đất, ảnh hưởng đến 9.000 hộ gia đình. Ít nhất 9 người đã thiệt mạng ở hai tỉnh miền bắc Thái Lan trong tuần này vì mưa lũ. Cơ quan Khí tượng Thái Lan cảnh báo mưa lớn có thể kéo dài đến 17/9, tăng nguy cơ lũ quét.

Thanh Danh (Theo Reuters, Nation)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020