Chuyên mục  


Dự án bao gồm xây dựng trang trại quy mô 6.000 con bò vắt sữa (tổng đàn 12.000 con), nhà máy chế biến sữa công suất 250 tấn một ngày; khai thác vùng nguyên liệu rộng 13.000 ha.

Dự tính, đến cuối năm 2027, khi nhà máy sữa được đưa vào hoạt động, nguyên liệu đầu vào sẽ được cung cấp 100% từ cụm trang trại và chính thức hình thành chuỗi sản xuất khép kín ứng dụng công nghệ cao "từ đồng cỏ tới ly sữa", đóng góp cho sự tăng trưởng của tổng sản phẩm vùng Primorsky. Ngoài chăn nuôi bò và chế biến sữa, Tập đoàn TH còn trồng các loại cây như cỏ alfalfa, đậu tương để xuất khẩu tới các thị trường tiềm năng.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa TH tại Primorsky Krai. Ảnh: Tập đoàn TH

Phát biểu tại sự kiện, ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn TH, cho biết những hạng mục đầu tiên của trang trại chăn nuôi bò sữa tại Primorsky Krai sẽ nhanh chóng được triển khai.

"Để thực hiện kế hoạch phát triển đàn, chúng tôi cam kết khai hoang toàn bộ 13.000 ha được nhận từ chính quyền Primorsky nhằm đảm bảo nguồn thức ăn cho cả đàn bò", ông nói.

Ông Ngô Minh Hải phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Tập đoàn TH

Tham dự lễ khởi công, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Vladivostok, ông Nguyễn Đăng Hiền, chia sẻ đây là dự án sữa quy mô lớn đầu tiên của doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Primorsky Krai, là bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác về đầu tư kinh tế giữa hai nước trong những năm gần đây, bất chấp những khó khăn về đại dịch Covid - 19 và những biến động về địa chính trị trên thế giới thời gian qua. Ông đánh giá dự án sẽ sớm đi vào hoạt động hiệu quả, đem lại giá trị kinh tế thiết thực cho Việt Nam - Nga, tăng cường quan hệ đối tác chiến lực toàn diện giữa hai nước.

Ông Korenchuk Alexey Alexandrovich, Quận trưởng quận Yakovlevsky, kỳ vọng vào những đổi thay của vùng đất này sau khi dự án đi vào hoạt động, tạo thêm nhiều cơ hội việc làm cho người dân địa phương. Ông tiết lộ tại vùng Primorsky, 6.000 bò vắt sữa của TH là dự án chăn nuôi bò sữa có quy mô lớn nhất, còn lại chủ yếu là các doanh nghiệp chăn nuôi bò thịt, lợn, gà với quy mô nhỏ lẻ hoặc nông hộ.

Năng suất sữa bình quân mà trang trại TH đạt được là 40 lít sữa một con mỗi ngày. Nhờ vào nguồn gen cao sản và áp dụng kỹ thuật công nghệ cũng như khoa học quản trị, đàn bò của TH tại Nga có năng suất sữa trung bình cao hàng đầu. Sữa thô nguyên liệu của trang trại hiện được bán cho các hãng sữa lớn nhất của Nga với mức giá cao. Đây là những chỉ số quan trọng nhất đánh giá tính hiệu quả của dự án, dẫn đến chi phí đạt mức tiệm cận tốt nhất.

Mỗi năm TH khai hoang hàng nghìn héc-ta đất, dự kiến năm 2025 sẽ đưa toàn bộ 13.000 ha đất được nhận vào trồng trọt. Ảnh: Tập đoàn TH

Từ năm 2016, Tập đoàn TH đã triển khai dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa trong bối cảnh nước Nga khi đó gặp khó khăn vì cấm vận, thiếu hụt lương thực, nhất là các sản phẩm về sữa. Bà Thái Hương, nhà sáng lập Tập đoàn TH, đã nhìn thấy tiềm năng tại vùng Viễn Đông và coi đây là ưu tiên hàng đầu trong dự án của TH tại Nga. Sau đó, doanh nghiệp trở thành thành viên của vùng phát triển kinh tế Mikhailovsky (thuộc các khu kinh tế vượt trội vùng Viễn Đông) từ tháng 9/2017.

Tuy nhiên, do đặc thù địa lý, các khu vực triển khai dự án TH tại vùng Viễn Đông gặp khá nhiều thách thức ở nhiều khu đất có địa hình trũng, thiếu hạ tầng: điện, đường, gas... Phần lớn diện tích đất nông nghiệp bị bỏ hoang lâu năm và trong tình trạng ngập do không có hệ thống kênh mương thoát nước hoặc hệ thống kênh mương cũ đã bị vùi lấp, cần được khai hoang, làm đập ngăn không để nước sông tràn vào diện tích sản xuất ở các thời điểm mùa tuyết tan, mùa mưa lũ. Vì vậy, tại các tỉnh, vùng lãnh thổ đang triển khai dự án, Tập đoàn TH đã phải dành nhiều công sức để biến hàng chục nghìn ha đất bỏ hoang nhiều thập kỷ thành các cánh đồng màu mỡ, năng suất cao.

Đến nay, doanh nghiệp đã thành công với các dự án tại tỉnh Kaluga và Moscow. Tại Moscow, tập đoàn có một trang trại đã đi vào hoạt động từ năm 2018 và nhiều năm qua bán sữa cho các hãng sữa lớn nhất ở Nga với mức giá cao hàng đầu thị trường. TH đang hoàn thiện trang trại tiếp theo tại Moscow với quy mô 6.000 bò vắt sữa (tổng đàn 12.000 con). Tại tỉnh Kaluga, trang trại hiện có đàn bò 3.300 con và đang xây dựng nhà máy chế biến sữa tươi sạch với quy mô giai đoạn một là 500 tấn mỗi ngày. Còn lại, dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa TH mới nhất tại Primorsky Krai là một hợp phần của Tổ hợp dự án sữa TH tại Nga có tổng vốn đầu tư 2,7 tỷ USD.

Ông Ngô Minh Hải chia sẻ để có được kết quả như ngày hôm nay, ngoài năng lực và nỗ lực của nhà đầu tư còn có sự vào cuộc đồng hành của chính quyền các cấp, đặc biệt là các chính sách ưu đãi của chính quyền Nga nói chung đối với các doanh nghiệp phát triển nông nghiệp.

Hải My

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020