Chuyên mục  


Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Iran ngày 22/5 bác thông tin của cơ quan thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ rằng máy bay không người lái (UAV) Akinci do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất đã xác định được "nguồn nhiệt nghi là của mảnh vỡ trực thăng chở Tổng thống Raisi" và chia sẻ tọa độ với chính quyền Iran.

Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những quốc gia đầu tiên triển khai thiết bị hỗ trợ Iran tìm kiếm xác trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi sau khi nó rơi xuống sườn núi hôm 19/5.

uav-tho-nhi-ky-phat-hien-nguon-nhiet-nghi-la-truc-thang-iran-1716169616.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=xA0_o8E9uWkp35538xKUIw
UAV Thổ Nhĩ Kỳ phát hiện nguồn nhiệt nghi là trực thăng Iran rơi

Hình ảnh nguồn nhiệt được UAV Akinci của Thổ Nhĩ Kỳ ghi nhận khi tìm kiếm trực thăng chở Tổng thống Raisi. Video: Anadolu Agency

Giới chức Iran cho hay khi nhận được thông tin về tọa độ "nguồn nhiệt" mà UAV Thổ Nhĩ Kỳ ghi nhận, họ đã cử lực lượng tới địa điểm này nhưng không phát hiện được gì.

"Dù Thổ Nhĩ Kỳ đã điều drone trang bị camera nhìn đêm và ảnh nhiệt, nó vẫn không xác định được chính xác vị trí vụ tai nạn do thiếu thiết bị phát hiện và công nghệ kiểm soát dưới mây mù", Iran cho hay.

Trực thăng chở Tổng thống Raisi gặp nạn trong thời tiết sương mù dày đặc. Tầm nhìn kém do sương mù cũng cản trở nỗ lực tìm kiếm cứu nạn. "Loại drone này không thể xác định chính xác vị trí rơi trực thăng và cuối cùng phải quay lại Thổ Nhĩ Kỳ", quân đội Iran cho biết.

Lực lượng cứu hộ tại hiện trường vụ rơi trực thăng chở Tổng thống carrying Ebrahim Raisi ở Varzaghan, tây bắc Iran ngày 20/5. Ảnh: AFP

Tehran cho biết họ không thể lập tức triển khai các loại drone tân tiến trang bị radar khẩu độ tổng hợp do Iran sản xuất vì các thiết bị này đang nằm ở phía bắc Ấn Độ Dương lúc đó. Rạng sáng 20/5, drone nội địa này mới tới được hiện trường và xác định được vị trí trực thăng rơi ở Varzaghan, tây bắc Iran. Vị trí này cách tọa độ được UAV Thổ Nhĩ Kỳ chia sẻ khoảng 7 km.

Trực thăng chở Tổng thống Raisi, Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian cùng 7 quan chức, cận vệ, rơi xuống sườn núi đầy sương mù ngày 19/5 lúc đang trên đường quay lại thành phố Tabriz, phía đông Iran, sau lễ khánh thành đập ở biên giới Azerbaijan.

Giới chức Iran đã mở chiến dịch tìm kiếm cứu hộ quy mô lớn với sự tham gia của Liên minh châu Âu, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Hãng thông tấn nhà nước Iran gọi vụ rơi trực thăng chở Tổng thống Raisi là "sự cố kỹ thuật". Iran đang tổ chức quốc tang 5 ngày để tưởng niệm ông Raisi và các nạn nhân.

Hồng Hạnh (Theo Reuters/AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020