Chuyên mục  


"Khi thị trường lao động không yếu đi nhiều, tôi cho rằng cần thêm vài tháng lạm phát hạ nhiệt nữa, thì Fed mới có thể thoải mái nới lỏng chính sách tiền tệ", thành viên Hội đồng Thống đốc Fed Christopher Waller phát biểu tại một sự kiện hôm 21/5 ở Viện Kinh tế Quốc tế Peterson tại Washington.

Cùng ngày, tại một diễn đàn của Fed Atlanta, Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester cho biết: "Tôi cần số liệu vài tháng nữa cho thấy lạm phát đang đi xuống. Chúng ta đang trong giai đoạn cần kiên nhẫn. Các số liệu rất trái chiều và việc giảm lãi hiện mất nhiều thời gian hơn tôi nghĩ".

Cả hai đều cho biết việc nâng lãi khó xảy ra. "Chúng tôi không muốn nền kinh tế lao dốc. Chưa có dấu hiệu nào cho thấy nếu giữ nguyên tình hình hiện tại trong 3-4 tháng, kinh tế sẽ đi xuống", Waller nói.

Thành viên Hội đồng đốc Fed Christopher Waller tại một sự kiện ở San Francisco. Ảnh: Reuters

Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic cũng nhận định Fed cần thận trọng về quyết định giảm lãi suất lần đầu tiên, để đảm bảo không châm ngòi làn sóng vay nợ trong doanh nghiệp và hộ gia đình, cũng như không khiến lạm phát tăng tốc trở lại.

"Tôi thà chờ thêm vài tháng, để đảm bảo việc này không xảy ra", ông nói bên lề hội nghị của Fed Atlanta. Bostic cho rằng chỉ một lần giảm lãi trong quý IV là phù hợp.

Tại một sự kiện ở Fed Dallas hôm 21/5, Phó chủ tịch hội đồng giám sát của Fed Michael Barr cũng khẳng định dù lạm phát quý I cao, sức ép giá vẫn đang giảm. "Điều này chỉ khiến chúng ta phải duy trì trạng thái hiện tại lâu hơn một chút", ông nói.

Từ tháng 7 năm ngoái, Fed đã giữ nguyên lãi suất tham chiếu tại 5,25-5,5%. Lạm phát Mỹ tăng tốc trở lại trong 3 tháng đầu năm, duy trì trên 3%. Mục tiêu của Fed là lạm phát về 2%.

"Chúng tôi cho rằng tuyên bố của Waller là lời xác nhận họ sẵn sàng giảm lãi vào tháng 9, nhưng với điều kiện lạm phát vài tháng tới đi xuống", Krishna Guha - Phó chủ tịch Evercore ISI cho biết.

Các phát biểu hôm qua của quan chức Fed càng củng cố niềm tin của thị trường về thời điểm giảm lãi. Nhà đầu tư hiện dự báo Fed giảm lãi lần đầu vào tháng 9, và lần tiếp theo vào tháng 12.

Hôm nay, Fed sẽ công bố biên bản cuộc họp tháng 4. Tài liệu này sẽ giúp nhà đầu tư có thêm mạnh mối về chính sách của Fed trong tương lai.

Hà Thu (theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020