Chuyên mục  


Video được phóng viên chiến trường Andrey Filatov của RT quay đầu tháng 5, song chỉ được công bố hồi giữa tuần vì lý do an ninh. Video cho thấy Filatov ẩn nấp trong nhà máy gạch, cứ điểm lớn và kiên cố nhất của Ukraine tại thành phố Krasnogorovka ở tỉnh Donetsk, dường như trong lúc anh đi cùng một đơn vị Nga.

Phóng viên Nga đứng trong phòng và chĩa máy quay hướng ra ngoài, trong lúc tiếng vo ve đặc trưng của thiết bị bay không người lái góc nhìn thứ nhất (drone FPV) tự sát vang vọng xung quanh. Anh có vẻ căng thẳng và không nói câu nào, dường như nhằm tránh để kíp drone Ukraine phát hiện.

giay-phut-cang-thang-tot-do-cua-luc-luong-nga-khi-bi-drone-t-1726199987.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=qAWdLD-7W9FgetUasyfyYw
Giây phút căng thẳng tột độ của lực lượng Nga khi bị drone truy sát

Phóng viên Filatov tại nhà máy gạch ở Krasnogorovka hôm 4/5. Video: Telegram/RT_Russian

Không lâu sau, Filatov đột ngột cất tiếng chửi thề khi phát hiện chiếc drone bay qua khung cửa bị vỡ để vào tòa nhà. "Bật thiết bị tác chiến điện tử đi, nó ở trong nhà máy rồi", phóng viên Nga hét lên và lùi sâu hơn vào phía trong.

Tiếng nổ lớn xảy ra sau đó vài giây, làm rung máy bay Filatov đang cầm trên tay. "Nó nổ rồi", phóng viên này nói và thở phào nhẹ nhõm. Không có dấu hiệu nào cho thấy binh sĩ Nga bị thương vong trong sự việc.

Bộ Quốc phòng Nga và quân đội Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Trên mạng xã hội có nhiều video binh sĩ Nga và Ukraine bị drone tự sát đối phương săn đuổi, song thường diễn ra ở khu vực trống trải. Video của Filatov cho thấy góc nhìn hiếm hoi về cảm giác của những người đang ẩn nấp và bị drone đối phương săn tìm.

Drone FPV là một trong các vũ khí chủ đạo tại chiến trường Ukraine, nhờ giá thành rẻ, dễ sản xuất, có thể gây sát thương lớn đối với cả phương tiện hạng nặng nếu đánh trúng vị trí hiểm yếu. Loại khí tài này đã nhiều lần được nâng cấp, mới nhất là bổ sung khả năng rải chất nhiệt nhôm để đốt cháy các rặng cây, chiến hào mà đối phương ẩn nấp.

Krasnogorovka có dân số 16.000 người trước chiến sự, nằm cách thủ phủ Donetsk do Nga kiểm soát ở tỉnh cùng tên khoảng 20 km về phía tây. Đây là thành trì quan trọng và có tầm quan trọng chiến lược dài hạn với Ukraine, đóng vai trò điểm tập kết lực lượng cho những cuộc phản công lớn nhằm vào khu vực do Nga kiểm soát ở tỉnh Donetsk.

Krasnogorovka cũng có giá trị chiến thuật lớn với Nga. Kiểm soát thành phố sẽ giúp họ đẩy lùi mối đe dọa pháo kích nhằm vào thành phố Donetsk, mở ra những mũi tấn công mới nhằm cắt đứt tuyến hậu cần đến nhiều thành trì của Ukraine trong khu vực, đồng thời xây dựng được trận địa hỏa lực uy hiếp sườn của đối phương.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 10/9 tuyên bố kiểm soát thành phố này cùng thêm ba ngôi làng ở tỉnh Donetsk, bước tiến tiếp theo trong loạt thắng lợi gần đây của Moskva ở mặt trận này.

vị trí Krasnogorovka. Đồ họa: RYV

Phạm Giang (Theo War Zone, AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020