Chuyên mục  


"Tôi nghĩ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky là tay buôn chính hiệu, giỏi hơn mọi chính trị gia từng sống trên đời. Ông ấy đến Mỹ và xin được ngay 60 tỷ USD. Ông ấy về đến nhà và lập tức tuyên bố cần thêm 60 tỷ USD nữa. Ông ấy không có điểm dừng", cựu tổng thống Donald Trump bình luận vào ngày 15/6, trong sự kiện vận động cử tri ở Detroit, bang Michigan.

Trump thừa nhận từng đánh giá cao Tổng thống Zelensky khi góp tiếng nói giúp ông không bị luận tội tại Hạ viện Mỹ vào năm 2019. Tuy nhiên, ứng viên 78 tuổi của đảng Cộng hòa không hài lòng với những yêu cầu viện trợ mà lãnh đạo Ukraine liên tục đưa ra trong hai năm qua.

Trong nhiệm kỳ 2017-2021, ông Trump từng bị cáo buộc lợi dụng gói viện trợ vũ khí để gây sức ép nhằm buộc chính phủ Ukraine điều tra tham nhũng đối với Hunter Biden, con trai ông Joe Biden.

Tổng thống Zelensky phủ nhận cáo buộc trên, dù các điều tra viên tìm thấy bản ghi âm hai lãnh đạo đề cập đến nghi vấn Hunter Biden nhận hối lộ ở công ty năng lượng Burisma. Tháng 9/2019, Hạ viện Mỹ mở điều tra luận tội nhắm vào ông Trump, trong đó có cáo buộc thao túng chính sách đối ngoại Mỹ vì lợi ích cá nhân. Ông Trump cuối cùng được tuyên vô tội ở Thượng viện vào đầu năm 2020.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump tại sự kiện vận động tranh cử ở thành phố Phoenix, bang Arizona ngày 6/6. Ảnh: AFP

Ông Trump gọi các khoản viện trợ là "phi vụ lừa đảo khổng lồ mới nhất và nghiêm trọng nhất trong lịch sử". Ông cũng phản đối Tổng thống Joe Biden tiếp tục viện trợ Ukraine, trong đó có thỏa thuận hợp tác an ninh 10 năm vừa được ký kết bên lề hội nghị thượng đỉnh G7 ở Italy.

Cựu tổng thống Mỹ tuyên bố "sẽ xử lý tình trạng này ngay trước khi vào Nhà Trắng, với tư cách tổng thống đắc cử". Ông Trump cũng cam kết sẽ "dàn xếp xong" cuộc chiến tại Ukraine và "chấm dứt mọi chết chóc" một khi đắc cử.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 13/6 ký thỏa thuận an ninh song phương 10 năm. Bên cạnh đó, các lãnh đạo G7 cũng đạt thỏa thuận thế chấp lợi nhuận từ tài sản bị đóng băng của Nga để vay khoảng 50 tỷ USD viện trợ Ukraine.

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris ngày 15/6 tuyên bố Mỹ sẽ viện trợ thêm 1,5 tỷ USD cho Ukraine, trong đó phần lớn dành cho ngành năng lượng, hỗ trợ nhân đạo và tái thiết kinh tế.

Thanh Danh (Theo C-SPAN, Politico)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020