Chuyên mục  


"Nhóm phạm nhân đã bắt hai quản ngục làm con tin tại Trung tâm Tạm giam Số 1, vùng Rostov. Chúng tôi đang đàm phán với nhóm phạm nhân để thả con tin", cơ quan quản lý nhà tù Nga ngày 16/6 thông báo, đồng thời mô tả những phạm nhân này là thành viên tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Trong khi đó, TASS dẫn nguồn thạo tin tiết lộ nhóm phạm nhân có một số người đang bị tạm giam chờ xét xử vì các tội danh khủng bố liên quan IS.

Phạm nhân nhà tù tại Rostov bắt quản ngục làm con tin vào ngày 16/6. Ảnh chụp màn hình

Theo hãng Interfax, các nghi phạm đã ra yêu sách đòi giới chức Nga cung cấp một ôtô, vũ khí và mở đường cho nhóm đào tẩu. Khu vực xung quanh nhà giam đã bị phong tỏa. Cảnh sát chống bạo động đã được huy động đến hiện trường.

Baza, kênh tin tức tại Nga trên nền tảng Telegram, mô tả nhóm phạm nhân có 6 thành viên "tự nhận là người ủng hộ IS", trong đó có hai người từng bị bắt vào năm 2023 vì âm mưu đánh bom tòa án Cộng hòa Karachay-Cherkessia thuộc Nga.

Hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy nhóm phạm nhân dùng dao và vật nhọn để khống chế quản ngục. Nguồn tin trong lực lượng hành pháp tiết lộ nhóm phạm nhân tìm cách tiếp cận kho súng của nhà tù, nhưng đã bị chặn lại.

Nga gần đây chứng kiến một số vụ tấn công của các phần tử IS. Nhóm Khorasan (IS-K), nhánh của IS tại Afghanistan, từng nhận trách nhiệm tổ chức vụ tấn công nhà hát Crocus ở ngoại ô Moskva vào tháng 3, khiến 144 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương.

Cảnh sát Nga tuần tra tại Moskva hôm 24/3, siết chặt an ninh sau vụ khủng bố nhà hát Crocus. Ảnh: AFP

Cơ quan An ninh Liên bang Nga sau đó bắt hàng chục nghi phạm, trong đó có 4 tay súng mang quốc tịch Tajikistan trực tiếp thực hiện tấn công. Các nghi phạm này đang bị tạm giam ở Moskva chờ xét xử.

Thanh Danh (Theo RT, AFP, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020