Chuyên mục  


Trong bài phát biểu vận động tranh cử ngày 15/6 ở Detroit, cựu tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ tự hào về kết quả bài kiểm tra nhận thức mà ông thực hiện khi còn tại chức, đồng thời chỉ trích người tiền nhiệm Joe Biden, 81 tuổi, có dấu hiệu thiếu minh mẫn, "cần được kiểm tra năng lực trí tuệ".

Nhưng khi đề cập đến kết quả bài kiểm tra năng lực nhận thức năm 2018 do bác sĩ Nhà Trắng Ronny Jackson thực hiện, ông Trump, người vừa bước sang tuổi 78, đã nhầm tên ông này.

"Có ai ở đây biết bác sĩ Ronny Johnson không, nghị sĩ ở Texas ấy? Ông ấy từng là bác sĩ Nhà Trắng và nói tôi là tổng thống khỏe mạnh nhất lịch sử. Tôi rất thích ông ấy", ông Trump nói.

Ông Trump phát biểu tại Detroit, bang Michigan, Mỹ, ngày 15/6. Ảnh: AFP

Sau khi rời Nhà Trắng, bác sĩ Jackson ra tranh cử và được bầu làm nghị sĩ Texas năm 2021, trở thành một trong những người ủng hộ Trump nhiệt thành nhất ở quốc hội Mỹ.

Trump mắc nhầm lẫn này khi công kích sức khỏe tinh thần của Tổng thống Joe Biden, chủ đề mà ông thường xuyên xoáy sâu trong các cuộc vận động tranh cử.

"Ông ấy thậm chí không biết từ 'lạm phát' nghĩa là gì. Tôi nghĩ ông ấy nên làm bài kiểm tra nhận thức như tôi đã làm", Trump nói.

Trump còn đề cập một video chỉnh sửa đang lan truyền trên mạng xã hội, cho thấy ông Biden bước ra xa khỏi nhóm lãnh đạo G7 đang xem màn trình diễn của những người nhảy dù mang theo quốc kỳ các nước và giơ ngón tay cái với ai đó.

Cựu tổng thống cho rằng ông Biden quay lưng khỏi các lãnh đạo G7 để "nhìn vào hàng cây", khiến khán giả dự buổi mít tinh của ông cười ồ lên.

Tuy nhiên, phiên bản đầy đủ của video cho thấy Tổng thống Biden lúc đó đang hướng tới một vận động viên nhảy dù vừa tiếp đất. Chiến dịch của ông Biden đã ra tuyên bố chỉ trích video cắt ghép là hành động nhằm "phát tán những lời dối trá".

Ông Biden và ông Trump, hai ứng viên tổng thống Mỹ 2024, gần đây liên tục lời qua tiếng lại về tuổi tác của nhau.

Trong tiệc sinh nhật thứ 78 ngày 14/6 ở Florida, ông Trump chỉ trích người kế nhiệm "không đủ năng lực" và đang phá hủy nước Mỹ do tuổi cao. Đáp lại, ông Biden gửi lời chúc mừng sinh nhật đến ông Trump, khuyên đối thủ "không nên để ý về tuổi tác khi cả hai đều là 'ông già'".

Ông Trump gần đây nhấn mạnh về tuổi tác của ông Biden sau khi WSJ hôm 4/6 dẫn các nguồn tin nội bộ nói rằng Tổng thống Biden có dấu hiệu sa sút trí tuệ, song Nhà Trắng khẳng định ông vẫn minh mẫn. Ông Biden là Tổng thống Mỹ đương nhiệm cao tuổi nhất lịch sử. Nếu tái đắc cử trong cuộc bầu cử năm nay, ông sẽ lãnh đạo Mỹ tới năm 86 tuổi.

Ông Trump dường như cũng không hào hứng với mốc tuổi 78. "Có thời điểm mà bạn không muốn nghe lời chúc mừng sinh nhật, bạn chỉ muốn vờ như ngày đó không tồn tại", ông Trump nói trong bài phát biểu ở Las Vegas tuần trước.

Đức Trung (Theo AFP, Guardian)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020